08/11/2018 - 09:02

Malaysia, Pakistan cầu viện nước ngoài để giải quyết nợ 

Tờ Japan Today hôm 6-11 cho biết, Nhật Bản sẽ phát hành trái phiếu có giá trị lên đến 200 tỉ yen (tương đương 1,8 tỉ USD) để giúp Malaysia giải quyết khoản nợ lớn của nước này. Tokyo đồng thời sẽ cung cấp các khoản vay khác để giúp Kuala Lumpur trong các lĩnh vực như giáo dục, giao thông, giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Nhật Abe (phải) và người đồng cấp Malaysia Mahathir trong cuộc họp báo chung. Ảnh: AP

“Tôi rất tôn trọng nỗ lực mạnh mẽ của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong việc xây dựng một quốc gia công bằng. Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Malaysia trong các lĩnh vực như đầu tư, công nghệ và cơ sở hạ tầng, trong đó có các hệ thống tàu cao tốc” – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Malaysia. Ông Abe cho hay, kế hoạch phát hành “trái phiếu samurai” nói trên sẽ được Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đảm trách. 

Được biết, Malaysia đang gánh khoản nợ gần 1,1 nghìn tỉ ringgit (tương đương 264 tỉ USD), khoảng 40% trong số này do chính quyền của cựu Thủ tướng Najib Razak gây ra.

Trong khi đó tại Pakistan, Bộ trưởng Tài chính Asad Umar  tuyên bố nước này không còn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nữa sau khi nhận được sự hỗ trợ từ Saudi Arabia và Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Saudi Arabia Shah Mehmood Qureshi, ông Umar nói: “Pakistan thâm hụt 12 tỉ USD trong cán cân thanh toán. Saudi Arabia cam kết cho Pakistan vay 6 tỉ USD trong khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra một số trợ giúp tài chính. Chúng ta không còn phải đối mặt với sự thiếu hụt nào trong cán cân thanh toán”. Tuy nhiên, ông Umar cho biết Pakistan cần phải cải thiện tình hình xuất khẩu của nước này để giải quyết dứt điểm vấn đề cán cân thanh toán.

 TRÍ VĂN (Theo Japan Today, Pakistan Today)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
MalaysiaPakistan