02/01/2018 - 22:35

M&A phiên bản mới từ Sao Mai 

Tập đoàn Sao Mai đã lập kỳ tích khi chỉ trong một thời gian ngắn đã thâu tóm thành công 4 doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân: Công ty cổ phần Du lịch An Giang, Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp, Công ty cổ phần Phú Hùng - Phú Quốc và mới đây nhất là Công ty cổ phần Nhựt Hồng. Các đơn vị này đã được Sao Mai “giải cứu” trong thời điểm họ “thất thủ” trước khủng hoảng kinh tế. 

Thâu tóm trong 5 năm

Việc mua thành công các công ty nói trên có tác động tích cực đến Sao Mai vì Tập đoàn sẽ gia tăng giá trị cho các thành viên để đạt vị trí cao trong ngành du lịch Việt Nam. Bằng niềm tin “Du lịch Sao Mai sẽ là mũi nhọn trong chiến lược phát triển mảng dịch vụ để tạo ra giá trị mới cho tất cả các ngành vệ tinh”, Sao Mai Group đã mạnh tay chi ngàn tỉ đồng cho hành trình tái cấu trúc toàn bộ từ cơ sở vật chất đến chiến lược nhân sự.

 Lễ chào mừng Công ty cổ phần Du lịch An Giang trở thành thành viên 16 của Tập đoàn Sao Mai. Ảnh: NGỌC ANH

Thương vụ Công ty cổ phần Du lịch An Giang và Đồng Tháp cho thấy, một cuộc chuyển giao nhanh gọn theo kịch bản M&A giữa Tập đoàn Sao Mai và chủ sở hữu được thực hiện rốt ráo theo chủ trương thoái vốn nhà nước từ các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường. 100% tiền mặt, Sao Mai Group đã mua toàn bộ cổ phần của Công ty cổ phần Du lịch An Giang và Đồng Tháp để toàn quyền chi phối. Vậy là, gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển họ đã về với Sao Mai để tiếp tục xây dựng thương hiệu về du lịch – xuất khẩu lương thực cho 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp theo tư duy của cơ chế mới do Sao Mai thiết lập tạo bước đột phá.

Nếu như M&A trong ý niệm thông thường được hiểu rằng: Mergers (sáp nhập) và Acquisitions (mua lại), thì M&A phiên bản mới từ Sao Mai Group sẽ là Manager & Activity. Quản lý và nâng tầm hoạt động tích cực là con đường để hoàn thiện mảnh ghép, chiến lược tiếp cận thị trường cho các công ty thành viên mới do chính Tập đoàn Sao Mai định hướng theo cách nhìn hiện đại. M&A làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua tái cấu trúc toàn bộ máy hành chính, đầu tư mới cơ sở vật chất và mở rộng thị phần, linh hoạt khả năng đối thoại khách hàng. Du lịch An Giang và Đồng Tháp đã có một sự khởi sắc mạnh mẽ, hiệu quả kinh doanh được cải thiện, đời sống người lao động nâng lên và quan trọng là 2 công ty này đã đóng góp vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương.

M&A từ Sao Mai  tạo nên thương hiệu có chất riêng  

Tương tự với thương vụ của AngiangTourimex và DongthapTourist, Sao Mai Group cũng đã thâu tóm Công ty cổ phần Nhựt Hồng (Cà Mau) và Công ty cổ phần Phú Hùng – Phú Quốc để nghiễm nhiên kiểm soát doanh nghiệp thoái vốn. Khi một nhà đầu tư đạt được mức sở hữu cổ phần để toàn quyền quyết định các vấn đề quan trọng, Sao Mai đã tạo ra một công ty mới với năng lực cạnh tranh cao hơn, chiếm lĩnh thị phần lớn hơn, hiệu quả vận hành cũng tốt hơn. Sao Mai Group đã thực hiện trách nhiệm của công ty mẹ là “bơm vốn” và hoạch định chiến lược phát triển trung và dài hạn. 600 tỉ đồng ở giai đoạn đầu đã được Sao Mai “rót liên tục” thông qua Nhựt Hồng để hình thành Đô thị mới rộng đến 60ha xứng đáng là người dẫn đầu tiến trình đô thị hóa vùng Đất Mũi. Dự án Khu dân cư (KDC) Phía đông quốc lộ 1A nhanh chóng mang đến một sức sống mới. Hàng loạt hạng mục công trình hạ tầng chất lượng cao được triển khai. Các tiện ích nội khu được thiết lập và xúc tiến theo từng giai đoạn. Sao Mai đã “gỡ treo” cho dự án KDC của Công ty cổ phần Nhựt Hồng (cũ) bằng một chiến dịch tái cấu trúc tổng thể từ nhân sự - vốn - đến kế hoạch tái sinh cho những vệ tinh. Ở nơi cuối cùng của Tổ quốc, Cà Mau đã bắt kịp với xu thế phát triển đô thị hiện đại với các địa phương khác từ nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Sao Mai.  

Khi đô thị mới Nhựt Hồng đã sẵn sàng chào đón những cư dân đầu tiên vào sinh sống thì cũng là lúc Sao Mai tiếp tục kế hoạch xốc dậy Công ty cổ phần Phú Hùng – Phú Quốc sau khi thâu tóm. Một resort đẳng cấp quốc tế tại thiên đường nghỉ dưỡng Phú Quốc mang tên Sao Mai đang được khẩn trương điều chỉnh quy hoạch tổng thể có không gian mở, bảo tồn và phát huy những tuyệt tác từ thiên nhiên nơi Đảo Ngọc. Tầm nhìn “triệu đô” ven bờ biển Phú Quốc là tâm huyết của Sao Mai quyết tạo nên một điểm nhấn kiến trúc xanh từ thương vụ M&A trong du lịch, Sao Mai khát vọng phát triển lĩnh vực công nghiệp không khói bằng chiến lược kinh doanh hiện đại đậm chất nhân văn.  

M&A phiên bản mới từ Sao Mai sẽ không chỉ là những cuộc sáp nhập – mua bán mà là câu chuyện “giải cứu” doanh nghiệp khỏi sự tuột dốc đang chấp chới giữa khủng hoảng kinh tế để “cứu cánh” cho rất nhiều lao động đã thủy chung với công ty rất nhiều năm.

NGỌC ANH

Chia sẻ bài viết