01/12/2017 - 19:52

Lý Sơn - “Maldives của Việt Nam” 

Cách đất liền khoảng 27km, huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi) thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, những bờ cát dài trắng mịn, biển xanh trong vắt và những lớp trầm tích từ hàng triệu năm. Vẻ đẹp đó được ví von không hề thua kém Maldives của Nam Á.

Điểm đến của người trẻ

Đảo Lý Sơn còn có tên cù lao Ré, được tạo thành từ hoạt động phun trào và tắt đi của núi lửa từ hàng triệu năm trước, tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Kiến tạo địa chất từ dung nham đã tạo cho các vách đá ở Lý Sơn kích cỡ lớn, cao dựng đứng, trải dài hàng trăm mét, choáng ngợp hùng vĩ, kích thích bước chân khám phá của du khách. Lý Sơn còn là thiên đường biển, nhiều bí ẩn và trải nghiệm kỳ thú tại đảo Lớn, đảo Bé.

Cột cờ Tổ quốc là nơi nhiều bạn trẻ đến tham quan, lưu lại những khoảnh khắc tự hào về biển đảo Việt Nam.

Được ví như ốc đảo giữa biển khơi, đảo Bé (hay còn gọi là đảo An Bình, cù lao Bờ Bãi) có nét đẹp sự bình dị, hoang sơ, độc đáo của thiên nhiên. Đặt chân đến đây, du khách không khỏi sửng sốt trước vẻ đẹp của bãi biển xanh màu ngọc bích, sóng vỗ bờ tung bọt trắng xóa, dải cát trắng mịn màng, những rặng dừa tràn đầy sức sống đung đưa theo gió, những gành đá đen mun kỳ vĩ  nhiều hình thù độc đáo. Tại đây, du khách có thể dạo chơi ở làng chài, trải nghiệm chèo thuyền thúng lênh đênh trên biển, cắm trại ở bãi Sau- bãi tắm được ví như Maldives của Việt Nam. Không chỉ  thỏa thích vẫy vùng trong làn nước mát lạnh, trong suốt, khách còn có thể tha hồ lặng ngắm san hô, ngắm cá tung tăng bơi lội trong những hang động đầy bí ẩn. Không chỉ có biển, đảo Bé còn lắng đọng với những câu chuyện về tình yêu biển đảo, bảo vệ môi trường và động vật hoang dã… được kể bằng những bức bích họa sống động, rực rỡ. Đây là một trong ba làng bích họa hiếm hoi (bên cạnh Tam Thanh và Tam Hải của Quảng Nam), là điểm check-in được yêu thích của nhiều du khách khi đến  miền Trung.

Đảo Lớn cho du khách hành trình khám phá đầy thi vị và choáng ngợp với nhiều cảm xúc. Đầu tiên, là chùa Hang (Thiên Khổng Thạch Tự- Chùa đá trời sinh), ngôi chùa có tuổi đời hơn 400 năm, gắn liền với truyền thuyết “Đường lên trời- Đường xuống âm phủ”. Đường lên chùa có nhiều bậc đá cheo leo bám theo mép biển, phía trước chùa là vách núi dựng đứng cao gần 20m. Chùa nằm sâu trong hang động tạo từ dãy núi Thới Lới, được cho là hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động ở Lý Sơn. Chùa Hang được ví như một tác phẩm điêu khắc bằng đá tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho Lý Sơn. Một bên là biển xanh trong vắt, một bên là núi đá vững chãi với tường rêu, thoang thoảng mùi hương trầm trong gió mang đến cho du khách cảm giác  như lạc vào tiên cảnh. 

Cổng Tò Vò- vòm cổng bằng đá cao khoảng 2,5 m, tuyệt tác kiến tạo địa chất của tự nhiên, là điểm lý tưởng đón bình minh và hoàng hôn ở Lý Sơn. Cổng Tò vò được hình thành từ nham thạch, còn có tên gọi là cổng Thiên đường. Tại đây, khách ngắm nhìn mặt trời đỏ rực lặn xuống biển qua khoảng trống tò vò huyền bí mà không kém phần rực rỡ. Quanh cổng Tò Vò là những bãi đá nham thạch đen bóng, đôi chỗ rêu xanh che phủ.

Choáng ngợp đất trời, núi biển

Khám phá đỉnh Thới Lới- ngọn núi cao nhất đảo (gần 170m), được nhiều du khách lựa chọn. Đường lên Thới Lới quanh co, nhỏ hẹp với nhiều cung bậc uốn lượn, cheo leo giữa lưng chừng núi đá. Đỉnh núi lại như lòng chảo khổng lồ, yên bình với những mảng cỏ xanh trải dài, vài đàn bò gặm cỏ, thỉnh thoảng có vài cánh cò trắng muốt điểm tô. Khách choáng ngợp trước cảnh sắc núi non, trời biển thu vào tầm mắt khi đứng từ trên cao. Đó là màu xanh mướt những vườn cây, xa xa là những cánh đồng tỏi chia ô thẳng tắp như bàn cờ, chợ với những ngôi nhà san sát, làng chài ẩn mình dưới những hàng dừa xanh, biển mênh mông xanh ngắt, những bờ cát dài trắng mịn. Dưới chân núi Thới Lới là hang Câu, vốn bị sóng và gió biển bào mòn, khoét sâu vào lòng núi, hình thành cách nay hàng ngàn năm. Khung cảnh nơi đây hoang sơ, thơ mộng. Tại đỉnh Thới Lới, du khách có thể khám phá hồ nước ngọt- nơi cung cấp nước ngọt cho đảo Lý Sơn, được tạo thành từ miệng núi lớn nhất trên đảo.

Tại đỉnh núi, cột cờ Tổ quốc là địa điểm gây nhiều cảm xúc. Cột cờ có chiều cao 20m, được xây dựng bên vách đá trông ra biển, mặt hướng ra quần đảo Hoàng Sa. Mặt chính trên thân đài cột cờ ghi vị trí kinh độ, vĩ độ của đảo Lý Sơn. Thân bệ cột cờ được sơn màu đỏ của Quốc kỳ, biểu tượng khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Dưới lá cờ tung bay trong gió, du khách tự hào về Tổ quốc, tình yêu biển đảo quê hương.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết