31/01/2018 - 14:20

Lý do nam giới nên tập yoga 

Tuy yoga là hình thức rèn luyện sức khỏe được đa số phụ nữ ưa chuộng, song phương pháp thiền động này cũng rất hữu ích đối với nam giới nhờ mang lại những tác dụng đặc biệt như:

* Cải thiện “chuyện ấy”. Yoga có thể điều trị chứng xuất tinh sớm. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia Ấn Độ đã so sánh những người đàn ông mắc vấn đề xuất tinh sớm tập yoga với những người có cùng tình trạng được cho uống thuốc điều trị xuất tinh sớm trong 3 tháng. Kết quả cho thấy tất cả những người tham gia tập yoga đều cải thiện bệnh trạng và kéo dài cuộc yêu, trong khi tỷ lệ này ở nhóm dùng thuốc chỉ 82%. Một nghiên cứu khác công bố trên Tạp chí Y học tình dục phát hiện, nam giới tập yoga trong vòng 12 tuần cho thấy có sự cải thiện về chức năng tình dục tổng thể.

* Tăng năng suất lao động. Theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) trên 85.000 người lao động, các bài tập tác động đến tinh thần như yoga có thể cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm bớt dấu hiệu kiệt sức liên quan đến công việc (như chóng mặt, ù tai, lo lắng, mất ngủ...), từ đó cải thiện hiệu suất làm việc. Các chuyên gia cho biết, hình thức tập luyện này có thể giúp hồi phục tinh thần của nhân viên, đặc biệt là những người có nhiều chức trách. Một nghiên cứu khác trên 367 người lao động ở Hà Lan phát hiện, kết hợp tập yoga và bài tập thể dục thông thường 1 lần/tuần trong vòng 6 tháng giúp cải thiện hứng thú làm việc, tăng tính kiên trì, khả năng chịu đựng áp lực, đồng thời làm giảm mức độ mệt mỏi.

* Chống chọi với stress. Ảnh hưởng tích cực của yoga còn biểu hiện ở cấp độ tế bào, cụ thể là giảm căng thẳng tinh thần (stress). Một nghiên cứu  công bố trên tạp chí Miễn dịch học cho thấy thói quen tập yoga giúp ức chế hoạt động của một số gien gây viêm – một phản ứng đối phó stress thông thường nhưng có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe. Ngoài ra, yoga còn được phát hiện làm tăng khả năng cơ thể đối phó với stress nhờ tác động ổn định nhịp tim, nhịp thở và huyết áp, cũng như làm dịu cảm giác căng thẳng trước những tình huống bất lợi.

* Giúp quý ông ngủ ngon hơn. Dù đang bị chứng mất ngủ hoặc chỉ đơn giản là khó ngủ vào ban đêm, yoga có thể là “phương thuốc” không thể bỏ qua. Một nghiên cứu tiến hành đối với người lớn tuổi cho thấy so với nhóm không tập yoga, nhóm tập yoga ít bị rối loạn giấc ngủ và nhanh chóng ngủ thiếp đi, đồng thời đạt điểm cao hơn khi trả lời bảng câu hỏi đánh giá về chất lượng giấc ngủ. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết chính những nỗ lực rèn luyện tinh thần và thể chất trong lúc tập yoga (bao gồm các động tác kéo duỗi cơ) mang lại tác dụng này. Trong khi đó, các bài tập về hít thở của yoga giúp cải thiện sự linh hoạt của các cơ hô hấp, từ đó giúp đẩy lùi tình trạng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ.

* Cải thiện xương, khớp. Bạn có từng thắc mắc tại sao mình bị đau và cứng khớp dù tuổi vẫn còn trẻ? Lý do là vì bạn ngồi quá nhiều và làm cùng một công việc ngày này qua ngày khác. Brendan Rooney - huấn luyện viên tại trung tâm YogaWorks ở New York, cho biết thường xuyên tập yoga sẽ giúp quý ông tránh khỏi tình trạng này. Theo ông, nam giới thường dành nhiều thời gian để tập luyện cơ tay, bụng và ngực, song thói quen ngồi lâu tại bàn làm việc, nhìn chằm chằm vào máy tính hay cúi đầu xem điện thoại khiến các bài tập trở nên vô dụng. Còn các động tác yoga thì giúp cơ thể linh hoạt và thư giãn, có lợi cho xương, khớp.

TRÍ VĂN (Theo Men’s Health)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
yoga nam giới