06/12/2018 - 22:31

Luxembourg miễn phí giao thông công cộng 

Luxembourg sắp trở thành nước đầu tiên trên thế giới miễn thu phí tất cả  các phương tiện giao thông công cộng, khi chính phủ liên minh mới của ông Xavier Bettel (người bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai hôm 5-12) có kế hoạch hủy bỏ việc thu tiền vé đối với xe lửa, xe điện và xe buýt từ mùa hè năm 2019.

Một trạm xe điện tại Luxembourg. Ảnh: Cleantechnica.com

Được biết, Luxembourg có tổng dân số 600.000 người, song có gần 200.000 người sống ở Pháp, Bỉ và Đức đổ sang nước này làm việc mỗi ngày. Vì thế, thủ đô của đất nước có diện tích 2.590km2 này - Luxembourg City - thường xuyên gặp một số vụ ùn tắc giao thông tồi tệ nhất thế giới. Một nghiên cứu cho thấy các tài xế xe hơi ở đây mất trung bình 33 giờ đồng hồ vì nạn tắc đường trong năm 2016.  Và dù chỉ có 110.000 dân, nhưng Luxembourg City đón thêm  400.000 người đổ tới thành phố này để làm việc.

Thật ra, trước Luxembourg, một số đô thị trên thế giới đã miễn phí giao thông công cộng trong nỗ lực giảm ùn tắc, chẳng hạn như một số quận của Mỹ đã miễn phí hệ thống xe buýt. Song chưa có nước nào trên thế giới hủy bỏ việc thu tiền vé đối với toàn bộ mạng lưới giao thông quốc gia.

Independent nhận định nếu ý tưởng của Luxembourg thành công, nước láng giềng Pháp có thể bắt đầu loại bỏ việc thu tiền vé đối với một số dịch vụ xe buýt. Bởi các hành khách hiện tại có thể đi và đến các thành phố như Nice và Perpignan bằng việc mua vé đồng hạng có giá chỉ 1 euro.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết