14/11/2017 - 21:08

Lười lao động và cái giá phải trả 

Đứng trước vành móng ngựa là các bị cáo có tuổi đời còn khá trẻ (từ 18 đến 30 tuổi). Chỉ vì lười lao động, đua đòi theo lối sống thực dụng, các đối tượng đã sa  vào con đường phạm pháp, phải chịu sự trừng trị của pháp luật... 

Lực lượng Công an xã Trường Thắng tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng trộm.

Đầu năm 2017, trên địa bàn xã Trường Thắng (huyện Thới Lai) liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp mô tô gây hoang mang, lo sợ trong người dân. Anh Lý Văn Tính (ở ấp Trường Hòa, xã Trường Thắng) là một trong những “khổ chủ” bị mất trộm chiếc Wave S từ tháng 2-2017, kể: “Tối hôm đó, tôi đến dự đám cưới của người dân trong xóm. Tan tiệc, tôi ra về thì phát hiện chiếc xe của mình “không cánh mà bay”. Sau đó, tôi đã trình báo chính quyền địa phương với hy vọng sớm tìm được tài sản”.

Trường hợp của anh Phan Văn Thành (ở ấp Trường Thuận, xã Trường Thắng) chỉ một chút sơ hở trong lúc đậu xe gắn máy ở gần tiệm sửa xe máy bên đường mà chiếc xe bị kẻ gian cuỗm mất.

Qua trình báo của quần chúng, lực lượng Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thới Lai phối hợp với Cảnh sát Điều tra Công an TP Cần Thơ xác minh, làm rõ đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, do đối tượng Lê Thanh Nghĩa (SN 1996, ngụ ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng) cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do cần tiền tiêu xài, lợi dụng sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp xe gắn máy. Mỗi “phi vụ” thường gồm 2 người thực hiện; một người bẻ khóa, lấy trộm xe, người còn lại quan sát, canh chừng.

Thời gian hoạt động của bọn chúng chủ yếu vào buổi tối, nhất là lợi dụng những địa điểm có đám tiệc đông người, hoặc không người trông giữ xe… Với thủ đoạn trên, Nghĩa và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm cắp tài sản.

Tại phiên tòa, các bị cáo Lê Thanh Nghĩa, Phan Thanh Tuấn, Lâm Nhựt Anh, Trần Minh Hậu, Phan Phúc Duy và Nguyễn An Bình (cùng ngụ xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đa số các bị cáo  không có công ăn việc làm ổn định. Trong đó, bị cáo Nghĩa từng có  tiền án và tiền sự về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, đến nay chưa được xóa; bị cáo Hậu đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản…

Bị cáo Nghĩa cho rằng: “Để có tiền tiêu xài cá nhân, bị cáo đã làm liều, dẫu biết rằng việc làm này là vi phạm. Nay bị cáo hối hận và quyết cải tạo tốt để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng”.

Theo nhận định của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, nên cần phải xử lý thật nghiêm để răn đe.

Với hành vi trên, HĐXX-TAND huyện Thới Lai đã tuyên phạt Nghĩa 2 năm 6 tháng tù; Nhựt Anh 6 tháng tù; Hậu 12 tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Bị cáo Duy 5 tháng 13 ngày tù (bằng thời gian tạm giữ, tạm giam, nên được trả tự do tại phiên tòa) và Bình 9 tháng tù (cho hưởng án treo) cùng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Riêng bị cáo Tuấn bị xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và 9 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Tuấn phải chấp hành là 21 tháng tù.

Dõi theo diễn biến phiên tòa với khuôn mặt tiều tụy, ánh mắt ông L.T. D., cha bị cáo Nghĩa chợt rưng rưng khi nghe Tòa tuyên án.

Trao đổi với chúng tôi, ông D. nghẹn ngào: “Vợ chồng tôi đầu tắt, mặt tối làm ăn, không có nhiều thời gian quan tâm giáo dục, quản lý con. Hay tin con phạm pháp, bị bắt, vợ chồng tôi lo mượn tiền, khắc phục một phần hậu quả do con gây ra. Mong rằng, với bản án nghiêm minh, con tôi sẽ nhận ra những hành vi sai trái của mình mà ăn năn hối cải, sau khi ra tù sẽ chí thú làm ăn”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết