16/01/2010 - 09:34

THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT Ở HAITI

Lực lượng cảnh sát bị “xóa sổ”?

Người dân Haiti trong cơn đau khổ tột cùng. Ảnh: CBC

* Nguy cơ bạo lực gia tăng do người dân căng thẳng tâm lý

(TTXVN)- Sau hơn hai ngày nỗ lực tìm kiếm những người mất tích trong thảm họa động đất, nhà chức trách Haiti và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc (LHQ) tại nước này đã phát hiện một điều kỳ lạ: không có bóng dáng của một cảnh sát Haiti nào trên cả một vùng đổ nát.

Trận động đất mạnh nhất trong lịch sử 200 năm qua của Haiti chiều 12-1 vừa qua dường như đã “xóa sổ”, lực lượng cảnh sát ở quốc đảo nghèo đói này. Ngày 14-1, David Wimhurst, người phát ngôn của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Haiti, cho biết có thể nhiều cảnh sát đã thiệt mạng trong trận động đất, nhiều người khác bận rộn với việc riêng nhưng cần thiết, đó là tìm kiếm chính người thân của mình trong những ngôi nhà đổ sập. Không có lực lượng cảnh sát, LHQ và cộng đồng quốc tế phải kiêm luôn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại quốc đảo này.

Hiện LHQ có khoảng 3.000 cảnh sát và lực lượng gìn giữ hòa bình tại Port-au-Prince. Chiều 14-1, 3.500 lính Mỹ được điều động tới Haiti để hỗ trợ.

Tuy nhiên, tâm lý căng thẳng bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trong dân chúng Haiti. Hàng nghìn người Haiti đã phải phiêu bạt do mất nhà cửa. Không có nơi nương tựa, họ lang thang trên phố, ngủ trên những mảng bê tông vỡ. Hàng tấn thuốc men, lương thực và lều bạt đã được trợ cấp và chuyển đến Haiti, nhưng sự trợ giúp đó chưa tới được tay họ. Những người vô gia cư này bắt đầu tức giận và mất kiên nhẫn. Ông David cho biết nếu tình hình không sớm được cải thiện, sự tức giận có thể trở thành bạo lực, bất ổn xã hội có thể xảy ra.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) dẫn nguồn tin chính phủ Haiti cho biết tới nay đã có khoảng 40.000-50.000 người thiệt mạng trong trận động đất ở Haiti, ít nhất 3 triệu người (chiếm 1/3 dân số Haiti) bị ảnh hưởng trực tiếp.

Chia sẻ bài viết