10/05/2018 - 07:57

Luân Đôn tốt nhất cho sinh viên 

Luân Đôn của Anh lần đầu tiên leo lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng 30 thành phố tốt nhất để sinh viên theo học năm 2018 của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS).

Ảnh: Evening Standard
Ảnh: Evening Standard

Bảng xếp hạng dựa trên các yếu tố như số lượng trường đại học hàng đầu tại thành phố, thị trường việc làm ở địa phương, sự đa dạng về văn hóa và chất lượng cuộc sống. Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện cuộc khảo sát về quan điểm của 50.000 sinh viên.

Kết quả là Luân Đôn đã soán ngôi của Montreal (Canada) để trở thành thành phố tốt nhất đối với sinh viên. Một trong những nguyên nhân giúp Luân Đôn thu hút sinh viên là các viện, trường đẳng cấp quốc tế tập trung tại đây nhiều hơn bất cứ thành phố nào khác, bao gồm các trường Đại học Hoàng gia, Đại học Luân Đôn (ảnh), Trường Kinh tế Luân Đôn và Đại học King. Tại thủ đô của nước Anh, sinh viên tiếp cận được đời sống văn hóa của các bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim và nhà hàng. Không chỉ là nơi tuyệt vời để kết nối với chủ lao động và kiếm việc làm, Luân Đôn còn được xem là thành phố quốc tế bởi sự khoan dung và đa dạng ở mức cao, qua đó sinh viên nước ngoài không cảm thấy bị cô lập.

Mặc dù chi phí sinh hoạt tại Luân Đôn đắt đỏ, nhưng giám đốc QS Ben Sowter cho rằng kết quả trên cho thấy đây vẫn là địa điểm lý tưởng để sinh viên theo học. Xếp sau Luân Đôn trong bảng xếp hạng năm nay lần lượt là các thành phố Tokyo của Nhật Bản, Melbourne ở Úc, Paris của Pháp...

Nghiên cứu trước đây của Viện Chính sách Giáo dục đại học nhận thấy mỗi năm sinh viên quốc tế đóng góp 20 tỉ bảng cho kinh tế xứ sương mù. Được biết, 81% sinh viên đại học ở Vương quốc Anh là người Anh, 6% đến từ các quốc gia khác của Liên minh châu Âu (EU) trong khi 13% thuộc các nước còn lại trên thế giới. Tổng số sinh viên quốc tế học tập tại Anh trong năm 2016-2017 là hơn 442.000 người. Trong đó, số lượng sinh viên Trung Quốc vượt xa bất cứ quốc gia nào khác, chiếm gần 1/3 sinh viên quốc tế (không kể EU).

THANH BÌNH (Theo BBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết