09/09/2017 - 15:59

Lửa đạn không dập tắt giấc mơ World Cup 

Hôm 5-9, đội tuyển bóng đá Syria xuất sắc cầm hòa Iran trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, qua đó giành vị trí thứ ba bảng A để đá trận tranh vé vớt (play-off) với Australia.

Niềm vui của các cầu thủ Syria sau trận hòa kịch tính với Iran. Ảnh: Guardian

Syria làm khách trên sân Azadi của đội đầu bảng Iran với hy vọng đánh chiếm ngôi nhì bảng từ tay Hàn Quốc để giành vé trực tiếp tới Nga vào mùa hè năm sau. Để làm được điều này, Syria phải giành chiến thắng.

Quyết tâm của đội khách được nhen nhóm khi có bàn thắng mở tỷ số từ rất sớm sau pha bay người đánh đầu cận thành của tiền vệ Tamer Haj Mohamad. Tuy nhiên, trước khi hiệp 1 khép lại, đội chủ nhà quân bình tỷ số 1-1 bằng bàn thắng của Sardar Azmoun. Phút 64, vẫn là tiền đạo mang áo số 20 này nâng tỷ số lên 2-1 cho Iran.

Syria suýt đánh mất vị trí thứ ba vào tay Uzbekistan nếu không có bàn thắng ở phút 90+3 của người hùng Omar Al Somah. Bàn thắng vàng ngay ở phút cuối trận đã khiến một góc khán đài sân Azadi dành cho các CĐV Syria như nổ tung với niềm vui tột cùng. Còn cách đó hơn 1.600km, khắp các đường phố Thủ đô Damascus inh ỏi tiếng còi xe và quốc kỳ Syria tung bay, cứ như đội nhà vô địch World Cup, mà thực ra chỉ là vé dự play-off.

Tuy nhiên, bao nhiêu đó đã đủ để nói lên kỳ tích ở đất nước nhiều năm chìm trong bạo lực và nội chiến. Tinh thần thi đấu của các cầu thủ Syria đáng khâm phục, bởi tình hình bất ổn khiến các cầu thủ Syria không được thi đấu bất kỳ trận nào ở quê nhà, thay vào đó họ phải “mượn” Malaysia làm sân nhà trong phần lớn quá trình thi đấu vòng loại.

Con đường phát triển bóng đá Syria gập ghềnh hơn nhiều so với 2 đội tuyển trong bảng là Trung Quốc và Qatar vốn sở hữu nguồn lực hùng mạnh, nhưng ít nhất giờ đây Syria vẫn còn cơ hội tới World Cup. Thành tích của Syria ở đấu trường châu Á cũng không đáng kể, ngoại trừ điểm sáng hiếm hoi là vô địch cúp Tây Á năm 2012.

Sau loạt trận 6-9, 4 chiếc vé thuộc khu vực châu Á vào vòng chung kết World Cup 2018 đã có chủ là Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản và Saudi Arabia.

Trong trận đấu hôm 5-9, nếu Iran có Sardar Azmoun là người hùng, thì Syria có lý do để tự hào về Al Somah. Tiền đạo đang đầu quân cho CLB Al-Ahli  trong 3 năm qua là tay săn bàn số một của giải bóng đá chuyên nghiệp Saudi Arabia (Saudi Professional  League).

Tất cả các tuyển thủ Syria đều là “lính đánh thuê” cho các CLB ở UAE, Kuwait, Jordan, Bahrain, Lebannon, Qatar và Maldives. “Chúng tôi hiện là đội tuyển Syria tốt nhất trong 10-15 năm qua. Toàn bộ các cầu thủ đều là cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế và chúng tôi đang đi đúng hướng”- Al Somah chia sẻ với hãng tin CNN.

Với kết quả trên, Syria sẽ chạm trán Australia- đội đồng hạng ở bảng B. Đội thắng trận này sẽ đá với đại diện khu vực Bắc- Trung Mỹ và Caribe, nhiều khả năng là Mỹ, để quyết định tấm vé đến Nga. Dù vậy, giấc mơ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chưa bao giờ gần với bóng đá Syria như lúc này.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
World CupSyria