19/07/2017 - 19:10

Lợi và hại khi uống nước ấm, nước lạnh buổi sáng

Khoảng 70% cơ thể là nước. Chúng ta có thể sống mà không ăn trong vài ngày nhưng không thể thiếu nước dù trong một thời gian ngắn. Nước là một thức uống lành mạnh không chứa calorie, rất tốt cho các chức năng của cơ thể. Song, nước ấm và nước lạnh lại có tác dụng trái ngược nhau, đặc biệt là khi uống vào sáng sớm.

Nước ấm có tác dụng trái ngược hoàn toàn với nước lạnh. Ảnh: Boldsky

Thực ra, thành phần dinh dưỡng trong nước ấm, nước lạnh hoặc nước nguội không có sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, tác dụng của chúng hoàn toàn khác nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước ấm ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ giúp bạn khởi đầu ngày mới với hiệu suất làm việc tối đa, bên cạnh hàng loạt lợi ích sức khỏe khác. Theo đó, uống nước ấm giúp cải thiện lưu thông máu trong hệ tuần hoàn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao, lưu lượng tế bào máu tăng lên đáng kể. Nước ấm cũng là biện pháp hỗ trợ giảm cân tốt nhất bởi nó kích hoạt cơ chế làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó làm giảm thể trọng và chỉ số khối cơ thể.

Giới chuyên gia cho rằng uống một ly nước ấm khi đói sẽ là cách tốt nhất để kích thích ruột già, cải thiện hệ tiêu hóa, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ thực phẩm tiêu thụ trong ngày tốt hơn – một trong những lợi ích hàng đầu của việc uống nước ấm. Ngoài ra, uống nước ấm còn làm giảm sưng cổ họng và giảm đau tạm thời. Nước ấm đặc biệt hữu ích vào buổi sáng khi bạn tỉnh dậy với một cổ họng bị khô và đau khiến bạn khó nuốt bất kỳ loại thực phẩm nào.

Trong khi đó, nước lạnh lại không tốt cho sức khỏe. Uống nước lạnh được cho gây co thắt các mạch máu, dẫn đến làm giảm mức độ khử nước và gây ra một số vấn đề cho cơ thể. Theo các chuyên gia, uống nước lạnh làm cho cơ thể khó tiêu hóa thức ăn do nước lạnh có thể làm đông chất béo trong dòng máu. Mặt khác, nước lạnh lại làm cơ thể tăng nhiệt. Lý do là loại nước này khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn làm nó nóng lên để sử dụng. Một tác hại nữa là uống nước lạnh gây tích tụ quá mức dịch nhầy trong hệ hô hấp, gây tắc nghẽn đường thở và làm tăng nguy cơ viêm họng.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết