02/02/2018 - 14:29

Lợi ích sức khỏe của dầu óc chó 

Hạt óc chó nổi tiếng là một trong những loại hạt bổ dưỡng nhất, giàu axít béo omega-3 và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe. Loại dầu chiết xuất từ hạt này chứa nhiều chất chống ôxy hóa, vitamin và khoáng chất nên đã được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích sức khỏe - đặc biệt là làm đẹp da và tóc. Theo đó, tiêu thụ dầu óc chó (dưới dạng nấu thức ăn hoặc dùng trực tiếp trong món rau trộn) cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, điển hình như sau:

+ Điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Dầu óc chó có công dụng làm giảm nồng độ cholesterol (mỡ trong máu), nên tiêu thụ loại dầu này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo đó, nó giúp tăng cường chức năng tổng thể của các mạch máu, cải thiện lưu thông máu và giúp điều hòa nồng độ đường huyết.

Hơn thế nữa, dầu óc chó còn giúp điều trị các bệnh như hen suyễn, chàm bội nhiễm (eczema), các bệnh do nhiễm nấm như nấm da, ngứa vùng bẹn, đùi trên và bàn chân, nhờ chứa các thành phần chống nấm.

Dầu óc chó còn giúp chữa trị các vấn đề về tiêu hóa, hoạt động như thuốc nhuận tràng thúc đẩy quá trình đại tiện. Việc mát-xa bằng loại dầu này còn giúp giảm đau cơ và khớp.

Ảnh: Boldsky

Ảnh: Boldsky

+ Tăng cường trí nhớ. Do được khẳng định là giúp tăng cường sức khỏe trí não, nên dầu óc chó đã được liệt kê vào danh sách những loại hạt tốt nhất cho sức khỏe bộ não. Cụ thể, loại dầu này có lợi ích cải thiện trí nhớ và chức năng não. Nó được ghi nhận là có thể tham gia điều trị các bệnh liên quan đến trí nhớ chẳng hạn như Alzheimer.

+ Hỗ trợ giảm cân. Nếu đang theo đuổi mục tiêu giảm cân, bạn nên đưa dầu óc chó vào chế độ ăn uống và tập luyện thường ngày bởi nó có công dụng giảm mỡ bụng và giúp định hình “vòng 2”.

+ Làm đẹp da. Dầu óc chó có công dụng tuyệt vời trên da, nên được sử dụng như chất giúp tái tạo và cải thiện màu da. Loại dầu này thường được dùng trị các quầng thâm, sưng và mờ vùng mắt, cũng như ngăn ngừa và giảm hình thành nếp nhăn.

Ngoài ra, dầu óc cho còn ngăn ngừa khô da và giúp nuôi dưỡng một làn da sạch đẹp, ngăn chặn lão hóa da sớm. Nhờ ưu điểm nuôi dưỡng và làm ẩm da, loại dầu này còn được dùng điều trị các vết sẹo và bớt, cũng như vẩy nến và chàm bội nhiễm.

+ Giúp tóc bóng khỏe. Nhờ dồi dào axít béo omega-3, dầu óc chó giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào nên cũng chống rụng tóc. Nó còn nuôi dưỡng da đầu, ngăn ngừa tình trạng bong tróc da đầu và gàu. Thường xuyên tiêu thụ dầu óc chó cũng thúc đẩy tóc mọc tốt, trong khi việc bôi trực tiếp giúp tóc thêm bóng mượt.

+ Giúp ngủ ngon. Dầu óc chó có lợi ích điều trị tình trạng mất ngủ và ngủ thất thường, vì nó chứa hoóc-môn giúp thúc đẩy và điều hòa giấc ngủ melatonin. Loại dầu này còn rất hữu ích trong việc chống lại căng thẳng tinh thần (stress) và lo lắng.

+ Chống lão hóa. Nhờ chứa các thành phần chống lão hóa, nên dầu óc chó là một chất chống ôxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa rất hiệu quả.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết