13/03/2015 - 14:52

Lợi- hại của việc uống cà phê hằng ngày

Theo các chuyên gia sức khỏe, tất cả ảnh hưởng "tốt - xấu" của việc uống cà phê hằng ngày phần lớn đều xuất phát từ caffeine - hóa chất tự nhiên có trong hạt cà phê. Dưới đây là những ảnh hưởng của thói quen nhâm nhi cà phê đối với cơ thể:

Vòng eo

Hãy chọn lựa loại cà phê một cách khôn ngoan vì điều này có thể giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê "xanh" (làm từ hạt cà phê chưa rang) có thể hỗ trợ quá trình giảm cân bằng cách giảm lượng đường hấp thụ từ đường ruột và giúp cơ thể đẩy nhanh tốc độ đốt cháy mỡ dự trữ. Công dụng này là nhờ vào axít chlorogenic trong cà phê.

Tim mạch

Đối với người khỏe mạnh, thức uống này không gây tác động xấu mà còn giúp tăng cường năng lượng hoạt động. Hơn thế nữa, việc uống cà phê ở mức độ vừa phải còn giúp phòng tránh nguy cơ bị đau tim.

Tuy nhiên, những người mắc chứng suy tim không nên dùng cà phê vì nó có thể làm tăng mức độ căng thẳng cho tim. Thông thường, uống một ly cà phê làm tăng nhịp tim đến 100 nhịp/phút (mức bình thường là 60 - 80 nhịp/phút), và có thể khiến người uống mất đến 1 giờ mới trở lại trạng thái bình thường.

Đường ruột

Uống cà phê dễ làm bạn có nhu cầu đi vệ sinh, nguyên do là chất caffeine gây kích thích và làm tăng các cơn co thắt ở ruột – khiến chất thải bị đẩy ra nhanh hơn so với bình thường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các dưỡng chất ít có thời gian được hấp thụ khi chúng đi qua đường tiêu hóa – một bất lợi cho cơ thể nếu bạn không có một chế độ ăn uống cân bằng.

Tuy nhiên, uống cà phê không giúp giảm táo bón như nhiều người vẫn nghĩ. Trên thực tế, dùng cà phê lâu dài còn làm cho tình trạng táo bón càng tệ hơn.

Ngoài ra, cũng nên tránh uống cà phê mà không dùng kèm thức ăn, vì caffeine có thể kích thích quá trình sản xuất các dịch vị trong dạ dày – ngay cả khi không có thực phẩm để tiêu hóa.

Xương

Dung nạp quá nhiều cà phê dễ làm tăng nguy cơ bị bệnh loãng xương vì thức uống này có thể đẩy nhanh tốc độ mất xương. Theo Julia Thomson, một chuyên gia tại Hội Loãng xương Quốc gia Anh, "Caffeine ảnh hưởng đến sự hấp thụ can-xi từ ruột và tăng tốc độ bài tiết can-xi, dễ dẫn đến mất xương". Trong khi đó, can-xi là thành tố cần thiết giúp cho bộ xương chắc khỏe.

Răng

Uống quá nhiều cà phê đen (5-6 ly/ngày) dễ để lại những vết ố vàng trên răng. May mắn là các vết ố màu này chỉ bám ở bề mặt răng, tức chỉ ảnh hưởng đến các màng sinh học (lớp mỏng các vi khuẩn bao phủ lên răng và nướu răng) mà không xuyên qua lớp men răng.

Ngoài ra, cà phê còn chứa một chất hóa học có tác dụng ngăn chặn hiệu quả vi khuẩn Streptococcus mutans - tác nhân chính gây ra sâu  răng.

Hơi thở

Những người "ghiền" cà phê nặng dễ có hơi thở nặng mùi. "Cà phê khiến cơ thể mất nước nên người uống nhiều nó bị khô miệng hơn. Kết quả là các tế bào tiết nhầy bên trong khoang miệng không thể được rửa trôi đi sau khi chúng chết. Thay vào đó, chúng mắc lại xung quanh miệng và bắt đầu phân hủy, thải ra khí lưu huỳnh"- bác sĩ người Anh Mervyn Druian giải thích.

Theo đó, giải pháp đơn giản để đẩy lùi "hơi thở cà phê" là hạn chế uống nhiều cà phê và ăn chút ít gì đó để kích thích quá trình sản xuất nước bọt.

Não

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Thông tin Khoa học về Cà phê, uống cà phê ở mức độ vừa phải giúp giảm tới 20% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các chuyên gia phát hiện caffeine đã giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám và tình trạng rối loạn prôtêin bên trong não.

Ngoài ra, caffeine và các chất chống ôxy hóa trong cà phê còn làm giảm các chứng viêm trong não và làm chậm hiện tượng suy thoái các tế bào não, đặc biệt là những tế bào nằm trong các vùng não liên quan đến trí nhớ.

Thận

Cà phê là thức uống lợi tiểu – tức nó kích thích thận bài tiết nhiều chất lỏng, khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn. Caffeine còn là chất kích thích bàng quang, dễ khiến tình trạng bàng quang hoạt động quá mức càng thêm tồi tệ hơn. Ngoài ra, cà phê còn giàu oxalat - hợp chất có thể liên kết với can-xi trong máu để tạo ra canxi oxalate (một thành phần chính trong sỏi thận).

Da

Tiến sĩ Nick Lowe, một bác sĩ da liễu hàng đầu tại Luân Đôn, cho biết tuy cà phê có tác dụng khử nước trong cơ thể, nhưng nó không làm khô da. Thức uống này còn giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư da nhờ thành phần giàu chất chống ôxy hóa.

Tiểu đường típ 2

Có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc uống nhiều cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2. Tuy chưa thể tìm hiểu rõ lý do tại sao cà phê mang lại lợi ích sức khỏe trên, nhưng Tiến sĩ Frank Hu ở Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng đó là nhờ sự kết hợp của các chất chống ôxy hóa và các dưỡng chất khác có sẵn trong cà phê.

Cơ bắp

Uống cà phê có thể giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và mang lại sức dẻo dai hơn cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Viện Thể thao Úc phát hiện việc uống một ly cà phê giúp các vận động viên kéo dài thời gian tập luyện thêm 1/3 so với thông thường.

ĐÔNG PHONG (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết