02/07/2012 - 22:37

Iran tập trận phóng tên lửa ngay khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực

Lời cảnh báo từ Tehran

Bắn thử tên lửa trong một đợt tập trận của Iran. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) nước này bắt đầu tiến hành cuộc tập trận tên lửa mang tên “Great Prophet 7” (Nhà Tiên tri Vĩ đại 7) từ hôm qua 2-7. Đây được coi là hành động cảnh báo của Iran nhằm vào một số nước đang đe dọa sử dụng hành động quân sự nếu chiến dịch ngoại giao đòi Iran hủy bỏ chương trình hạt nhân của mình bất thành, đặc biệt trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức áp đặt lệnh cấm vận chống Iran.

Cuộc tập trận tên lửa đất đối đất kéo dài 3 ngày và do sư đoàn không quân của IRGC tiến hành tại nhiều khu vực của Iran. Tư lệnh sư đoàn, Chuẩn tướng Ali Hajizadeh nói với báo giới rằng trong cuộc tập trận này, các loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Iran sẽ nhắm bắn hơn 100 mục tiêu giả định tại vùng sa mạc Kavir, miền Trung Iran. Các mục tiêu giả định có đặc điểm tương tự căn cứ không quân của một số nước. Cụ thể, trong lần tập trận này, Iran sẽ bắn thử 2 loại tên lửa đạn đạo, gồm tên lửa Qiam có tầm bắn khoảng 500 km (nhưng theo báo chí nước này, Qiam có thể bắn xa tới 750 km); và tên lửa chống tàu ngầm Khalij Fars với tầm bắn 300 km.

Hiện tại tên lửa Shabah-3, có thể bắn xa 2.000 km, được coi là loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa nhất của Iran, song Tướng Hajizadeh không cho biết tên lửa này có được đưa ra bắn trong cuộc tập trận này hay không. Theo Tướng Hajizadeh, cuộc tập trận trên muốn phát đi thông điệp, rằng “Cộng hòa Hồi giáo Iran cương quyết đứng vững trước sự ức hiếp và sẽ phản ứng lại một cách mạnh mẽ và quyết đoán đối với bất cứ mối đe dọa tiềm ẩn nào”. Theo hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA, bất cứ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào Iran sẽ bị đáp trả thẳng thừng với lời cảnh báo từ Tướng Hajizadeh: “Nếu họ hành động, họ sẽ cho chúng ta lý do để quét sạch họ trên bề mặt trái đất”. Cũng theo Tướng Hajizadeh, khả năng của các loại tên lửa này có thể tấn công các cứ điểm của Mỹ trên Vùng Vịnh nhằm bảo vệ Iran khỏi sự hỗ trợ của cường quốc này đối với Israel.

Lời đe dọa trên được đưa ra trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt mới của EU chính thức có hiệu lực hôm 1-7. Theo đó, hàng loạt biện pháp trừng phạt trên bao gồm lệnh cấm các quốc gia thành viên EU nhập dầu của Iran và các biện pháp khác khiến các nước gặp khó khăn trong việc trao đổi mua bán với Iran. Các biện pháp trừng phạt của EU đưa ra nhằm gây sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ là nhằm phát triển vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Tehran cho rằng họ có quyền theo đuổi công nghệ hạt nhân hòa bình và cũng như không hề phát triển bom nguyên tử.

Lệnh cấm của EU đối với việc nhập khẩu dầu từ Iran đã khiến quốc gia này giảm 18% lượng dầu xuất khẩu. Mỹ ủng hộ các lệnh cấm vận của EU, cho rằng đó là “một phần thiết yếu của những nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, đáp lại mối lo ngại của quốc tế xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran”. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Washington hy vọng các biện pháp cấm vận sẽ buộc Tehran nhượng bộ tại vòng đàm phán sắp tới tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức Iran cho biết họ sẽ đưa ra những hành động nhằm giảm bớt những ảnh hưởng về mặt kinh tế từ các lệnh cấm vận của Mỹ và EU. Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mahmoud Bahmani nói: “Chúng tôi đang triển khai các chương trình nhằm đối phó với các lệnh cấm vận và chúng tôi sẽ đáp trả các chính sách hiểm độc này”.

THANH BÌNH
(Theo CNN, Reuters, Mehrnews)

Chia sẻ bài viết