19/06/2018 - 07:59

Lời cảnh báo từ “chiếu dưới” 

Loạt trận đêm 17 rạng sáng 18-6 nhiều bất ngờ khi hai ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch là Đức và Brazil đều không thể giành chiến thắng trước những đội bóng yếu hơn. “Xe tăng” Đức chịu thất bại 0-1 bởi đối thủ Mexico, trong khi “vũ điệu Samba” Brazil không thể khuất phục Thụy Sĩ trong trận cầu căng thẳng kết thúc với tỷ số 1-1.

Neymar (số 10) bị kẹp chặt giữa hàng thủ Thụy Sĩ và Brazil bế tắc. Ảnh: Getty
Neymar (số 10) bị kẹp chặt giữa hàng thủ Thụy Sĩ và Brazil bế tắc. Ảnh: Getty

Thất bại của tuyển Đức trong ngày đầu xuất trận là “địa chấn” ở World Cup năm nay. Hirving Lozano ghi bàn giúp Mexico lần đầu tiên vượt qua “xe tăng”. Không nhiều bàn cãi về chiến thắng của Mexico, bởi họ đã thi đấu quá hay, phòng ngự chặt chẽ và tổ chức phản công tuyệt vời. Các cầu thủ đến từ Nam Mỹ nhiều lần khai thác sai lầm của hàng thủ đội tuyển Đức, khiến thủ thành Manuel Neuer luôn vất vả. Dàn hảo thủ của “xe tăng” không thể áp đặt sức mạnh lên đối thủ như thường thấy, mà lại bị cuốn vào lối chơi của Mexico. Họ mất bóng dễ dàng trên phần sân đối phương và Mexico luôn có 2 hoặc 3 cầu thủ ở phía trên sẵn sàng phản công. Tinh thần thép của người Đức cũng không phát huy trong trận đấu này, khi sự nôn nóng dẫn đến thiếu hiệu quả trong các pha dứt điểm. Dù vậy, HLV Joachim Loew vẫn kiên định: “Tôi không biết tại sao các đội bảo vệ ngôi vô địch trước đây lại bị loại từ vòng bảng, tuy nhiên đội tuyển Đức sẽ không đi vào vết xe đổ đó”. Tuyển Đức sẽ phải giành 6 điểm trong 2 trận còn lại gặp Thụy Điển và Hàn Quốc.

Trong khi đó, tuyển Brazil gần như bế tắc trước lối chơi chủ động ngăn chặn từ xa của Thụy Sĩ. Các hậu vệ và tiền vệ của Thụy Sĩ thay nhau đốn ngã Neymar một cách có hệ thống. Ngôi sao số một của Samba cũng chưa đạt 100% phong độ, không thể tạo ra cảm hứng và nhịp điệu cho các đồng đội. Bàn thắng mở tỷ số của Coutinho như một siêu phẩm những tưởng giúp Brazil tạo được ưu thế, nhưng trước lối đá áp sát, tranh chấp quyết liệt và phản công hiệu quả của Thụy Sĩ, vũ điệu Samba không còn giữ được sự gắn kết trong các đường lên bóng. Bị gỡ hòa từ một quả đá phạt, Brazil gần như không tìm được đường đến khung thành của Thụy Sĩ trong thời gian sau đó, đành chấp nhận rời sân với tỷ số 1-1.

Ngoài trận đấu mở màn World Cup năm nay khi Nga giành chiến thắng cách biệt 5 bàn trước Saudi Arabia, các trận đấu còn lại đều cho thấy sự cân bằng, ngay cả với những ứng viên vô địch hàng đầu như Tây Ban Nha, Đức và Brazil. Thế nên, sự chênh lệch giữa đội chiếu trên và chiếu dưới sẽ rất mong manh.

22g00 tối nay 19-6 và rạng sáng mai 20-6, tiếp tục lượt trận cuối cùng bảng H và lượt trận thứ 2 ở bảng A, với những cặp đấu được xem là khá cân tài, cân sức. Trong đó, đội bóng đại diện cuối cùng của châu Á - Nhật Bản sẽ xuất quân gặp đối thủ nặng ký Colombia. Tuy được đánh giá cao hơn nhiều so với Nhật Bản, nhưng với trình độ các đội bóng không còn khoảng cách xa, Colombia dự báo sẽ đối mặt với trận đấu khó khăn.

Trước đó, Ba Lan sẽ gặp Senegal vào lúc 19g00. Và đội chủ nhà Nga sẽ chứng tỏ sức mạnh của mình khi gặp Ai Cập ở lượt trận thứ hai bảng A vào lúc 1g00 sáng mai.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết