09/11/2017 - 20:31

Lợi cả đôi đường 

Khu dân cư Ngân Thuận ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy còn rất nhiều đất trống chưa xây dựng hoặc chưa triển khai các dự án theo quy hoạch nên bị hoang hóa, nhiều cỏ dại. Những năm gần đây, cảnh quan nơi này đã có sự thay đổi: những luống rau, các loại cây màu, thẳng tắp, xanh tươi thay thế cho những vùng cỏ sậy um tùm, góp phần tạo nét mỹ quan cho khu dân cư.

Những vườn rau xanh mướt, thoáng đãng thay thế cỏ dại ở KDC Ngân Thuận. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Đó là kết quả của sự phối hợp giữa Ban Quản lý Khu dân cư (KDC) Ngân Thuận và các hộ dân. Thay vì để đất bỏ trống, cỏ dại um tùm, Ban Quản lý KDC Ngân Thuận tạo điều kiện cho các hộ nông dân mượn đất canh tác trồng rau màu, vừa giúp họ có thêm thu nhập, vừa cải thiện được cảnh quan môi trường, lợi cả đôi đường. Ông Mã Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận  (đơn vị quản lý KDC), cho biết: “Công ty cho các hộ dân mượn đất canh tác mà không cần giấy tờ, thủ tục; càng không phải đóng bất cứ loại phí nào. Khi công ty cần hoặc các quy hoạch triển khai thực hiện thì họ phải trả đất lại”.

Theo thống kê của Hội Nông dân phường Bình Thủy, hiện có 15 hộ nông dân của phường Bình Thủy, phường Long Hòa (quận Bình Thủy), quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, quận Ô Môn… mượn đất ở KDC Ngân Thuận canh tác. Tổng số đất mượn là 167.000m2, dùng để trồng các loại rau, đậu phộng, khoai cao, khoai lùn…

Người mượn đất đầu tiên và canh tác lâu năm nhất là anh Trương Văn Tám, ở khu vực 7, phường Bình Thủy. Anh Tám cho biết: Hơn 7 năm trước, gia đình anh phải thuê đất để trồng trọt. Sau khi mượn được đất ở đây thì đỡ tốn chi phí rất nhiều, gia đình anh tập trung canh tác, sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện tổng số đất anh mượn là 30 công, trong đó có một số thuộc khu hành chính của quận Bình Thủy, còn lại thuộc KDC Ngân Thuận. Tùy theo mùa vụ, anh luân canh trồng các loại rau, màu như: rau cải, khổ qua, dưa leo, cà phổi, đậu bắp, dưa hấu, đậu phộng… Thu nhập hằng năm đều đạt từ  100 triệu đồng trở lên.

Từ mô hình hiệu quả của anh Tám cùng sự tuyên truyền, vận động của các cấp hội nông dân, nhiều nông hộ ở các nơi gần xa đến liên hệ mượn đất sản xuất, biến đất trống thành những liếp rau xanh tươi. Các hộ tự khai khẩn, cải tạo đất, đào mương, lên liếp, dựng một cái chòi nhỏ tại nơi trồng trọt để làm nơi chứa dụng cụ, phân thuốc và ngủ tạm qua đêm vào mùa thu hoạch. Giữa họ có sự liên hệ, qua lại học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, mua bán và cả trong những lúc khó khăn.

Có thể nói, việc cho dân mượn đất canh tác ở KDC Ngân Thuận là một cách làm hay, ý nghĩa, góp phần tích cực cho hoạt động an sinh xã hội và tạo mỹ quan đô thị, giúp cảnh quan nơi đây sạch đẹp, văn minh hơn.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết