16/08/2017 - 15:23

Loại bỏ đường fructose, cải thiện chuyển hóa chỉ sau 8 ngày 

Nghiên cứu của Đại học Touro (Mỹ) cho thấy, loại bỏ đường fructose khỏi chế độ ăn có thể cải thiện khả năng chuyển hóa của cơ thể chỉ sau 8 ngày. Lợi ích này giúp chúng ta hạn chế cảm giác đói và thèm ngọt, dần ổn định huyết áp, giảm cholesterol, gan nhiễm mỡ cũng như tình trạng kháng insulin.

Nước ngọt chứa nhiều đường fructose, cần loại bỏ vì sức khỏe. Ảnh: Daily Mail

Nước ngọt chứa nhiều đường fructose, cần loại bỏ vì sức khỏe. Ảnh: Daily Mail

Siro bắp giàu fructose (HFCS) hiện diện trong 75% nước ngọt có ga, bánh ngọt và thực phẩm đóng hộp, bởi nó rẻ hơn và làm tăng độ ngọt tới 20% so với đường thô. Nhưng thay vì tiêu hóa, loại đường này thường được chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong cơ thể, gây tăng cân. Trong khi đường glucose (tạo ra từ tinh bột) chuyển hóa 20% ở gan và 80% ở khắp cơ thể thì 90% đường fructose được chuyển hóa ở gan. Đường fructose cũng chuyển hóa thành chất béo nhanh hơn đường glucose tới 18,9 lần, nên việc loại bỏ đường fructose khỏi chế độ ăn được cho sẽ giúp cơ thể giảm bớt trọng lượng.

Trong thử nghiệm tiến hành trên 40 trẻ bị béo phì tuổi từ 9-18, các chuyên gia đã cắt giảm hoàn toàn đường fructose trong chế độ ăn. Kết quả sau hơn 1 tuần cho thấy, số trẻ này đều giảm cholesterol, huyết áp, mức độ gan nhiễm mỡ. Cụ thể, chế độ ăn không fructose giảm 56% tốc độ chuyển hóa đường thành mỡ ở gan và giảm 22% tỷ lệ mỡ trong gan. Kết quả này tương tự một nghiên cứu trước đó trên đối tượng là các nam thanh niên.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu do giáo sư Jean-Marc Schwarz dẫn đầu kết luận, sử dụng chế độ ăn không chứa đường fructose, dù trong ngắn hạn, có thể chống lại bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ và tiểu đường mà không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào. 

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Loại bỏ đường fructose khỏi chế độ ăn bằng cách nào?

Không tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Hầu hết các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp đều chứa nhiều đường, nhất là đường fructose. Do đó, hãy ưu tiên chọn lựa thực phẩm, rau quả tươi.

Tự làm nước sốt. So với sử dụng nước sốt chế biến sẵn, việc tự làm nước sốt tại nhà cho phép bạn chủ động giảm bớt đường.

Tránh tiêu thụ sữa chua có hương vị. Một số loại sữa chua bổ sung hương vị chứa nhiều đường hơn cả một thanh kẹo. Điều này không có lợi cho những ai đang muốn giảm cân. Do đó, hãy chọn sữa chua không đường và thêm mật ong hay hoa quả tươi để tạo vị ngọt tự nhiên.

Chỉ mua hoa quả tươi. Đây là cách tốt nhất để tránh khỏi sự “cám dỗ” của các loại nước ép và quả sấy khô tuy rất ngon nhưng lại chứa quá nhiều đường.

Tránh xa nước có ga. Lý do duy nhất là loại thức uống này chỉ gây hại cho cơ thể, cần loại bỏ khỏi chế độ ăn uống.

Tráng miệng bằng sô-cô-la đen. Nếu thích dùng thêm đồ ngọt sau bữa ăn, hãy ăn sô-cô-la đen vì nó tốt cho sức khỏe, chẳng hạn giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

 

Chia sẻ bài viết