15/10/2018 - 10:21

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị 

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

Gần đây, quán trà kịch Ba Tây Trà Lầu (quận Ninh Kiều) thường xuyên mời các gánh hát lô tô về diễn. Khán giả chật kín, đa phần là giới trẻ, họ đến không chỉ vì mê vòng quay của những con số mà còn muốn được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa. Khán giả vỗ tay rần rần sau những màn kêu số cho thấy họ tìm được cái hay qua mỗi tiết mục. Và, có xem sự đầu tư nghệ thuật của mỗi đoàn lô tô mới thấy những tràng vỗ tay ấy là xứng đáng.

Rất đông khán giả Cần Thơ xem đoàn lô tô Hương Nam biểu diễn. Ảnh: DUY KHÔI

Nhắc chuyện vực dậy lô tô phải nhắc đến đoàn Sài Gòn tân thời do nghệ sĩ trẻ Lâm Quốc Khải làm chủ. Là một thanh niên nổi danh với tài thiết kế, đồ họa nhưng Lâm Quốc Khải lập đoàn, mời gọi những người có khả năng kêu lô tô về hoạt động. Tiêu chí mỗi diễn viên lên sân khấu của Quốc Khải thật hay: trang phục phải thật đẹp, sang trọng và chỉn chu, kín đáo, không phản cảm kiểu “thừa da thiếu vải”; nói chuyện, đi đứng và giao tiếp với khán giả chuẩn mực, vui vẻ nhưng không “lố” và tuyệt đối không nói tục, phản cảm. Có xem hàng chục chương trình mà Sài Gòn tân thời biểu diễn, phải công nhận Quốc Khải và cả đoàn tuân thủ nghiêm.

Ngoài Sài Gòn tân thời, gần đây còn xuất hiện nhiều đoàn khác như Hương Nam, Cô Ú... với dàn nghệ sĩ trẻ trung, khả năng ca hát và giao tiếp tốt. Cái được lớn nhất của họ chính là thay đổi định kiến không tốt của một thế hệ khán giả về lô tô. Riêng với Sài Gòn tân thời, mỗi đêm diễn họ đều dành một phần lợi nhuận giúp đỡ cộng đồng giới tính thứ 3 có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Dù họ trẻ, chọn một con đường nghệ thuật không phải dễ đi, chịu nhiều điều tiếng, thị phi, nhưng có thể nói, một thế hệ lô tô mới “sạch- đẹp” đã định hình. Ở đó, có những người yêu nghề mãnh liệt, như Tâm Thảo là một ví dụ. Vốn là người chuyển giới, Tâm Thảo hát hay, dịu dàng trên sân khấu; ai ngờ rằng để nổi tiếng như bây giờ, Tâm Thảo đã từng bị gia đình chối bỏ, hàng xóm khinh khi.

Một trợ lực giúp lô tô trở lại mạnh mẽ là qua các chương trình truyền hình thực tế và điện ảnh. Từ khi phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” ra đời rồi đến phim điện ảnh “Lô tô”, lô tô được đưa vào các chương trình “Cười xuyên Việt”, “Người bí ẩn”, “Kỳ tài lộ diện”... thì loại hình giải trí này trở nên thu hút, nhất là với giới trẻ.

Được biết, nhà sản xuất Vũ Thành Vinh cũng đang phối hợp với đài truyền hình sản xuất chương trình truyền hình thực tế dành riêng cho các đoàn lô tô với tên gọi “Lô tô show - gánh hát ngàn hoa”. Ban tổ chức kỳ vọng mọi người sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn, tránh quy chụp và suy diễn, bộ môn lô tô sẽ nhận được sự chia sẻ nhiều hơn.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Lô tô