17/01/2011 - 09:15

Lo ngại hay cố tình làm khó ?

Giám đốc điều hành BP Bob Dudley (ảnh ngồi, trái) ký thỏa thuận với Giám đốc điều hành Rosneft Eduard Khudainatov. Ảnh: AFP

Tờ The Observer của Anh số ra ngày 16-1 cho biết, nhiều nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng bày tỏ “lo ngại” về thỏa thuận liên kết giữa Tập đoàn dầu hàng đầu của Anh - BP và công ty dầu quốc doanh Rosneft của Nga, mở hướng thăm dò và khai thác khu vực rộng lớn còn hoang sơ ở ngoài khơi biển Sibérie và dưới thềm lục địa Bắc Cực. Đây được coi là “thỏa thuận hợp tác lịch sử” giữa hai gã khổng lồ ngành dầu khí do đích thân Giám đốc điều hành BP Bob Dudley và Giám đốc điều hành Rosneft Eduard Khudainatov ký kết đêm 14-1.

Mối liên kết đặc biệt được cả hai Thủ tướng David Cameron (Anh) và Vladimir Putin (Nga) xác nhận này cho phép Rosneft sở hữu 5% cổ phần của BP (Rosneft mua 988 triệu cổ phiếu mới của BP trị giá 7,8 tỉ USD), trong khi công ty có trụ sở ở Luân Đôn sẽ tăng cổ phần trong công ty Nga từ 1,3% lên 10,8%. Thỏa thuận cũng tạo điều kiện để Điện Kremlin có phần sở hữu trong các hoạt động toàn cầu của BP, vốn mở rộng từ Alaska (Mỹ) tới Vịnh Mexico, Bắc Phi, Azerbaijan và Biển Bắc. Hai đối tác cũng sẽ thành lập trung tâm công nghệ Bắc Cực để phát triển kỹ thuật hút dầu an toàn mới.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ đòi tiến hành điều tra xem liệu mối quan hệ giữa chính phủ Nga với BP có ảnh hưởng tới những vấn đề an ninh quốc gia Mỹ hay không. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael Burgess, thành viên Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ, cho rằng BP là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất cho quân đội Mỹ, nên thỏa thuận giữa BP và Rosneft có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia Mỹ. Theo ông Burgess, BP đang vận hành các đường ống dẫn dầu xuyên Alaska và công ty “con” của tập đoàn này - BP America được quy định như một công ty của Mỹ. Vì vậy, ông Burgess kêu gọi Ủy ban chính phủ về đầu tư nước ngoài mở cuộc điều tra và nghiên cứu cẩn trọng về cái mà ông gọi là “nguy cơ đột nhập tài chính vào nước Mỹ”. Hạ nghị sĩ Dân chủ Ed Markey cũng phụ họa theo rằng BP hiện là “Bolshoi dầu khí” (Bolshoi là sân khấu trong cung điện Kremlin) và rằng việc BP tăng cường quan hệ với Rosneft có thể làm phức tạp thêm việc tập trung bồi thường cho ngành đánh bắt cá của Mỹ bị ảnh hưởng sau vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico hồi năm ngoái.

Sau sự cố ở Vịnh Mexico, BP đã phải vất vả giải quyết êm xuôi, thậm chí bán bớt tài sản để bổ sung tiền bồi thường cho ngành ngư nghiệp Mỹ. Liên kết với Rosneft, nhà sản xuất dầu hàng đầu của Nga, BP kỳ vọng sớm “hồi phục”, nhưng xem ra sẽ còn gặp nhiều rắc rối pháp lý với Mỹ. Chỉ vài ngày trước khi BP và Rosneft ký thỏa thuận, một ủy ban của chính phủ Mỹ đã công bố báo cáo chỉ trích những sai lầm của BP dẫn tới sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico. Trong hoàn cảnh ấy, BP lại quyết định hợp tác với Rosneft, một công ty mà lâu nay Washington vẫn xem là “độc quyền năng lượng” của Nga. Thế nên, không ngạc nhiên khi các ông nghị Mỹ tìm cách ngăn cản BP liên kết với Rosneft.

N. MINH
(Theo The Observer, Bloomberg, Telegraph)

Chia sẻ bài viết