19/09/2018 - 16:18

Lộ diện hành khách đầu tiên bay quanh Mặt trăng cùng SpaceX 

Hôm 17-9, Elon Musk, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX, tuyên bố tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa sẽ là khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ bay lên Mặt trăng bằng tên lửa Big Falcon Rocket (BFR) của hãng này.

 Hai tỉ phú Elon Musk và Yusaku Maezawa (phải). Ảnh: LA Times

Dự kiến chuyến bay diễn ra vào năm 2023. Maezawa nỗ lực trở thành người đầu tiên trở lại thăm “chị Hằng” sau gần nửa thế kỷ. Chỉ hơn 20 người từng bay đến Mặt trăng, trong đó sứ mệnh của tàu Apollo thực hiện vào năm 1972 đánh dấu lần cuối con người thăm hành tinh này. Mặc dù hai bên không tiết lộ giá vé, nhưng hành trình này được cho tốn ít nhất cả chục triệu, thậm chí là hai trăm triệu USD. Ông Maezawa sẽ mất 4-5 ngày, vượt quãng đường hơn 201.000km để đến điểm gần nhất của Mặt trăng.

Trong cuộc họp báo, tỉ phú Musk nói rằng nếu mọi chuyện suôn sẻ, BFR sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong 2-3 năm tới. Theo thiết kế hiện nay, BFR dài 118m, tải trọng 100 tấn. Tàu được trang bị 7 động cơ Raptor, với mỗi động cơ có thể tạo ra lực đẩy 200 tấn. BFR thậm chí mạnh hơn cả Saturn 5 mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng cho các sứ mệnh Apollo. 

Về phần mình, Maezawa cho biết không chỉ mua một ghế mà là toàn bộ tàu không gian và dự định mời 6-8 họa sĩ từ khắp nơi trên thế giới tham gia chuyến bay cùng ông. Mục đích của tỉ phú 42 tuổi này là giúp các họa sĩ lấy cảm hứng từ chuyến đi và sáng tạo nghệ thuật khi trở về Trái đất.

Với khối tài sản trị giá 3 tỉ USD, Maezawa là người giàu thứ 18 ở xứ sở hoa anh đào. Ông là nhà sáng lập Start Today, công ty điều hành trang web mua sắm thời trang trực tuyến lớn nhất Nhật Bản Zozotown. Ngoài du lịch không gian, nhà tài phiệt này còn có đam mê nghệ thuật. Năm ngoái, Maezawa gây chấn động khi mua bức tranh của họa sĩ người Mỹ Jean-Michel Basquiat với giá hơn 110 triệu USD. Maezawa còn thành lập Quỹ nghệ thuật đương đại ở Thủ đô Tokyo và vào năm 2017 lọt vào danh sách “200 nhà sưu tầm hàng đầu thế giới” của tạp chí ART có trụ sở tại Mỹ.

THANH BÌNH (Theo AFP, CNBC)

Chia sẻ bài viết