13/10/2018 - 17:47

Lo cho AFF Cup 2018! 

Một tháng sau ASIAD 18, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã gửi công văn cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về việc xử phạt 12.500 USD (gần 300 triệu đồng) vì các cổ động viên Việt Nam đốt pháo sáng trong trận bán kết giữa Olympic Việt Nam với Olympic Hàn Quốc.

Dĩ nhiên, Bộ luật kỷ luật và đạo đức của AFC rất sòng phẳng và minh bạch khi cho VFF thời hạn khiếu nại quyết định này. Thế nhưng, vụ việc đã rành rành với hình ảnh một khán giả nam mặc áo đỏ đứng trong nhóm cổ động viên Việt Nam đốt pháo sáng.

Số đông cổ động viên Việt Nam luôn yêu bóng đá hết mình với lối cổ vũ dễ thương.

Cũng có ý kiến cho rằng có thể đây là “thuyết âm mưu” bởi người khác cố tình chơi xấu, chạy qua chỗ ngồi của khán giả Việt Nam đốt pháo sáng khiến VFF vạ lây? Tuy nhiên, AFC không cần biết điều này và cũng không cần chứng minh, vì quy định khu vực của cổ động viên Việt Nam chỗ nào là quy kết vụ việc đúng vào chỗ đó. Chắc chắn VFF sẽ phải trả số tiền 12.500 USD cho AFC nếu không muốn bị phạt nặng hơn.

Sự cố đúng là cười ra nước mắt với cảnh quýt làm cam chịu và nằm ngoài tầm kiểm soát của VFF. Nó gần giống sau trận bán kết lượt về AFF Cup 2016, một số cổ động viên quá khích trên sân Mỹ Đình ném đá làm vỡ cửa kính xe buýt chở đội tuyển Indonesia, gây ra thương tích nhẹ cho một bác sĩ và trợ lý của đội bạn. Sau đó, AFC ra án phạt VFF 30.000 USD.

Nhắc lại những hành vi không đẹp trên khán đài vừa làm mất hình ảnh bóng đá Việt Nam, lại vừa gánh chịu việc bị phạt nặng cho thấy, ý thức của một bộ phận khán giả quá thấp. Họ chỉ biết thỏa mãn thú vui hoặc sự cuồng nộ trong chốc lát nhưng cuối cùng VFF phải nhận hậu quả lớn. Hình ảnh khán giả đốt pháo sáng trên sân Pakansari (Indonesia) ở ASIAD 18 đầy đủ, nhưng vẫn rất khó cho VFF truy tìm và truy thu số tiền phạt 12.500 USD do người này gây ra.

Cũng cần biết ở giải giao hữu tiền ASIAD 18 mà thầy trò Pak Hang-seo vô địch, pháo sáng đã cháy rực trên khán đài sân Mỹ Đình nhưng may là giải đấu của mình và mình tự đóng cửa bảo nhau.

Từ những sự cố trên, VFF đang rất lo lắng cho đấu trường AFF Cup 2018 sắp sửa diễn ra với hai trận sân nhà của tuyển Việt Nam tiếp Campuchia và Malaysia ở vòng bảng. Bởi nếu không kiểm soát chặt chẽ và ngăn ngừa hành vi đốt pháo sáng, có thể bóng đá Việt Nam sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề hơn.

AFC đã đưa ra cảnh báo, nếu VFF để cho các cổ động viên Việt Nam tái diễn việc đốt pháo sáng hoặc quá khích gây phản cảm, thiệt hại cho đội khách trong các trận đấu quốc tế, đội tuyển buộc phải đá trên sân trung lập hoặc thi đấu trên sân nhà không có khán giả.

Hãy cổ vũ bóng đá thật văn minh và lịch thiệp, đừng đánh mất nỗ lực của bóng đá và đại đa số cổ động viên của Việt Nam.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AFF Cup