29/03/2016 - 09:26

Lợi anh, lợi ả

Trung Hoa Nhật báo dẫn lời ông Jaroslav Tvrdik, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và hiện là cố vấn đặc biệt của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman, đã đánh giá chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Prague từ hôm qua 28-3 là "Chuyến thăm trong mơ".

Ông Tập Cận Bình là vị nguyên thủ quốc gia Trung Quốc đầu tiên sang thăm Cộng hòa Czech kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 67 năm. Đại sứ Trung Quốc tại Prague Mã Khắc Thanh cho biết thêm, đây là chuyến thăm mang tính bước ngoặt lần đầu tiên tới Trung và Đông Âu của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2013.

Hãng tin Anh Reuters cho rằng chuyến đi của ông Tập Cận Bình sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước và là cố gắng vượt bậc của Tổng thống Milos Zeman nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với Bắc Kinh. Cũng theo Reuters, ông Zeman kể từ khi lên làm tổng thống năm 2013 đã kiên trì thúc đẩy thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc và Nga hơn là với NATO và EU.

Vì thế không có gì ngạc nhiên khi tháng 9 năm ngoái, ông Zeman là nhà lãnh đạo phương Tây duy nhất dự lễ duyệt binh hoành tráng của Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai tại Bắc Kinh. Và trong chuyến thăm lịch sử tại Prague, ông Tập Cận Bình là vị khách nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Milos Zeman tiếp đón đặc biệt ngay tại dinh thự nằm ở ngoại ô thủ đô.

Trong bài viết trên nhật báo Pravo của Czech hôm 26-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Trung Quốc và Czech không nên trì hoãn việc nâng cấp quan hệ song phương dưới góc nhìn chiến lược và triển vọng dài hạn". Cho nên, ngoài hàng chục hợp đồng thương mại, thỏa thuận đầu tư có giá trị lớn trên nhiều lĩnh vực được ký kết, Trung Quốc và Czech xúc tiến các cuộc thảo luận về các dự án chiến lược theo sáng kiến "Một vành đai, một con đường" đầy tham vọng của ông Tập.

Với Trung Quốc, Czech được coi là "cửa ngõ" kết nối với châu Á, phần còn lại của châu Âu và châu Phi theo "Con đường Tơ lụa" huyền thoại xưa. Trong khi đó, Czech cũng không giấu tham vọng hợp tác với Trung Quốc để phát triển Prague thành trung tâm vận chuyển hàng hóa, hàng không và tài chính ở Trung và Đông Âu.

Lợi anh, lợi ả là thế!

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết