06/12/2018 - 20:48

Linh Quy Pháp Ấn - Nét đẹp tiên cảnh giữa đại ngàn

Ẩn mình ở trên đồi cao, được bao phủ bởi rừng cây, Linh Quy Pháp Ấn là điểm đến nổi tiếng của thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Dù đường đi quanh co và khó khăn, khi đặt chân đến đây du khách sẽ cảm thấy bõ công chinh phục.

Cách trung tâm thành phố Bảo Lộc khoảng 21km, Linh Quy Pháp Ấn thuộc thôn 4, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Chùa còn có tên gọi khác là Am Pháp Ấn, thanh tịnh ẩn mình trên đồi cao của núi Linh Quy. Vì ở đồi núi xa xôi, đường đi đến khó khăn nên trước đây ít người biết đến điểm này; nhưng là điểm đến được các phượt thủ truyền tai nhau trên con đường chinh phục tìm kiếm những điểm đến mới, lạ. Du khách bắt đầu tìm đến Linh Quy Pháp Ấn khi nơi đây là bối cảnh chính trong MV “Lạc trôi” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Vẻ đẹp huyền bí của ngôi chùa thu hút hằng trăm du khách mỗi ngày, mặc đường đi khó khăn.

Cổng trời là điểm nhiều du khách đến tham quan và check-in.

Linh Quy Pháp Ấn có diện tích hơn 30ha, nằm tĩnh lặng trên đồi núi cao. Để đến được chùa, du khách phải đi qua nhiều cung đường đèo, thôn xóm và những con đường dốc đứng, nhỏ hẹp. Hành trình chinh phục Linh Quy Pháp Ấn chính thức bắt đầu ở con đường mòn, dốc đứng dài khoảng 2km, khá hẹp, đòi hỏi tay lái cứng, nếu không du khách có thể lựa chọn đi xe ôm hoặc tản bộ ngắm cảnh. Không thể phủ nhận, đi bộ trên đường mòn này khá thú vị bởi cảnh sắc ven đường rất đẹp, không khí thoáng đãng với những vườn cà phê, chè nối tiếp nhau, thoang thoảng trong gió là mùi cỏ cây, hương hoa chè thơm ngát. Điều này làm quãng đường dốc, trơn trợt trở nên thơ mộng. Du khách men theo những bậc thềm đá phủ rêu giữa rừng cây tìm đến Linh Quy Pháp Ấn sẽ có cảm giác chinh phục, nhất là khi đến cổng Thần Đạo, tận mắt chứng kiến sự giao thoa của trời và đất, vẻ đẹp huyền bí của bức tranh thủy mặc giữa đại ngàn.

Linh Quy Pháp Ấn có chánh diện, giảng đường, thư viện, Quán chiếu đường, tam giải thoát môn và hệ thống nhiều thất nằm rải rác men theo khắp sườn núi. Trong đó, Quán chiếu đường – nơi có cổng Thần đạo là điểm được nhiều du khách check-in nhất. Cổng Thần đạo còn gọi là Cổng trời, có kiến trúc phỏng theo cổng Torri của Nhật, nhưng khác chỗ cổng Thần đạo có tấm kính chắn lại, không thể đi qua. Tương truyền cổng Torii chính là ranh giới giữa chốn linh thiêng và nơi trần tục. Việc cổng Thần đạo có tấm kính chắn lại được lý giải là “Chỉ có những người nào đạt cảnh giới “không” mới qua được”.

Du khách nên đến Linh Quy Pháp Ấn vào thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn, bởi trong khoảnh khắc đó du khách mới có thể cảm nhận rõ nét sự biến hóa của thiên nhiên, đất trời. Buổi sớm tinh mơ, khi sương mù lờ lững còn giăng phủ khắp đồi núi trập trùng, phóng tầm nhìn từ Cổng trời, du khách không khỏi ngỡ ngàng như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh với mây, núi, sương trắng hòa quyện, thấp thoáng vài tia nắng mai vờn nhẹ. Hoàng hôn lại mang đến cho du khách cảm xúc nghẹn thở khi chứng kiến những vệt ráng chiều vắt ngang qua bầu trời lúc chạng vạng giữa không gian tĩnh lặng, gió thổi dìu dịu và sương mờ dần buông xuống. Cảnh sắc khiến lòng người tĩnh lặng, quên đi phiền não.

Linh Quy Pháp Ấn không phải là điểm đến check-in theo trào lưu. Ở đó, con người lắng lòng, trầm mình trước thiên nhiên, rột rửa những muộn phiền.

Kinh nghiệm đi Linh Quy Pháp Ấn

Để đến Linh Quy Pháp Ấn, nhiều người chọn xe mô tô vì đường nhỏ, hẹp. Từ thành phố Bảo Lộc, du khách đi đường Trần Phú, đến ngã 3 Đại Bình rẽ phải, sẽ thấy đường vô xã Lộc Thành (Quốc lộ 55). Đi ngang chợ Lộc Thành, qua cầu Đa Trăng, chạy thẳng một đoạn gặp ngã ba. Tại đây, du khách rẽ phải sẽ gặp chùa Niết Bàn, chạy thẳng tiếp gặp ngã tư rồi rẽ phải. Tiếp tục chạy thẳng, rồi rẽ trái theo hướng thôn văn hóa (thôn 4, xã Lộc Thành). Qua thôn, chạy khoảng 2km, bạn sẽ thấy con hẻm nhỏ bên tay trái. Rẽ vào, men theo hướng lên dốc. Bạn sẽ gặp bảng hướng dẫn, rẽ trái theo hướng được chỉ đến Quán chiếu đường, đi tiếp khoảng vài trăm mét là tới chùa Linh Quy Pháp Ấn.
Để ngắm mặt trời mọc lúc bình minh và lặn lúc hoàng hôn, du khách có thể lựa chọn nghỉ đêm tại thành phố Bảo Lộc hoặc xin phép lưu trú ở Linh Quy Pháp Ấn.