17/11/2018 - 15:36

Liệu pháp testosterone đẩy lùi trầm cảm ở nam giới 

Đó là khẳng định của các nhà khoa học châu Âu sau khi họ phát hiện bổ sung hoóc-môn này cải thiện tâm trạng của bệnh nhân.

Ảnh: One Health

Để chứng minh testosterone giúp giảm các triệu chứng trầm cảm ở phái mạnh, Tiến sĩ Andreas Walther và các cộng sự tại Đại học TU Dresden (Đức) phân tích dữ liệu của 1.890 người đàn ông từng tham gia 27 nghiên cứu kể từ năm 2000, bao gồm một số nghiên cứu đánh giá tình trạng thiếu hụt testosterone hoặc không, số khác xem xét dấu hiệu của bệnh trầm cảm, trong đó bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm hoặc liệu pháp khác.

Qua phân tích, các nhà khoa học nhận thấy những người được bổ sung testosterone có sự cải thiện rõ rệt về triệu chứng trầm cảm so với những người không áp dụng phương pháp điều trị này. Ngoài ra, kết quả của 7 nghiên cứu cũng chỉ ra rằng so với nhóm sử dụng giả dược, cơ hội để bệnh nhân giảm ít nhất 50% triệu chứng trầm cảm đã tăng 130% khi bổ sung testosterone - hiệu quả được cho là tương đương với việc dùng thuốc chống trầm cảm. Nhóm nghiên cứu nhận thấy lợi ích của liệu pháp testosterone có thể xuất hiện trong vòng 6 tuần điều trị và tác dụng cải thiện cảm xúc đều được ghi nhận ở nam giới trẻ tuổi và lớn tuổi.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian, New Atlas)

Chia sẻ bài viết