14/04/2018 - 15:02

Liên minh Anh – Pháp –Mỹ phát động tấn công Syria 

Rạng sáng ngày 14-4 (giờ Syria), Mỹ cùng lực lượng Anh và Pháp đã tiến hành hàng loạt vụ không kích nhằm những cơ sở có khả năng tàng trữ vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Động thái này nhằm đáp trả cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng chất hóa học nhắm vào dân thường hồi tuần rồi.

-Bầu trời Thủ đô Damascus rực sáng khi Mỹ phát động chiến dịch không kích nhắm vào Syria. Ảnh: AP

“Tôi đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang Mỹ tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào những mục tiêu liên quan đến khả năng vũ khí hoá học của nhà độc tài Syria Bashar al-Assad” – trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi từ Nhà Trắng. Chiến dịch không kích được phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp. Mục tiêu là thiết lập biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn việc “sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hoá học”. Qua đây, ông Trump khẳng định Mỹ không tìm kiếm sự hiện diện lâu dài tại Syria nhưng chiến dịch tấn công sẽ được duy trì cho đến khi “chính quyền al-Assad ngừng sử dụng vũ khí hóa học”. Một số quan chức quốc phòng Mỹ cũng xác nhận các vụ tấn công sẽ còn tiếp tục.

Kênh CBS cho biết đợt không kích xảy ra vào tầm 4 giờ sáng (giờ địa phương) với hàng loạt vụ nổ rền vang và khói bốc lên ở Thủ đô Damascus. Dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ, CNN cho biết Lầu Năm Góc ngoài tên lửa hành trình Tomahawk còn triển khai tàu và và máy bay ném bom B-1 nhắm vào 3 mục tiêu chính ở Syria.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford, quân đội Mỹ cùng với lực lượng Anh và Pháp đã tấn công một phòng thí nghiệm khoa học của Chính phủ Syria ở quận Barzeh thuộc Thủ đô Damascus, nơi được cho phát triển, thử nghiệm và sản xuất vũ khí hóa học cũng như công nghệ chiến tranh sinh học; kho vũ khí hóa học ở phía Tây thành phố Homs và kho chứa nguyên liệu gần đó. Bộ Quốc phòng Anh trong một tuyên bố cho biết, 4 máy máy bay Tornado thuộc Không lực Hoàng gia đã phóng tên lửa vào cứ điểm cũng gần thành phố Homs mà họ tin đây là nơi chính quyền Assad lưu trữ tiền thân của vũ khí hoá học. Sau đợt không kích đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết đợt tấn công này có quy mô gấp đôi so với vụ không kích 59 tên lửa Tomahawk hồi năm ngoái. Ông Mattis cũng xác nhận không có báo cáo về tổn thất đối với Mỹ và các đồng minh.

Trong khi đó, BBC trích tin tức từ truyền hình nhà nước Syria cho biết lực lượng chính phủ đã bắn rơi hơn một chục tên lửa. Nga thông qua đại sứ Mỹ cảnh báo Washington và phương Tây sẽ "phải gánh hậu quả" cho các đợt không kích vừa rồi.

Đây là hành động can thiệp quân sự lớn nhất của các cường quốc phương Tây chống lại chính quyền Damascus trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm tại quốc gia Trung Đông.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết