29/06/2011 - 21:03

Liên kết, hợp tác - Xu hướng phát triển của ngành du lịch

Nhờ sự liên kết hợp tác, du khách biết và đến với TP Cần Thơ ngày một nhiều hơn.
Trong ảnh: Khách du lịch mua sắm tại Nhà lồng chợ cổ.
 

Trong xu hướng toàn cầu hóa, việc liên kết hợp tác để cùng phát triển du lịch đã trở thành xu hướng tất yếu. Đặc biệt, trong giai đoạn suy thoái kinh tế, việc liên kết kích cầu du lịch nội địa có vai trò lớn để duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch. Nhận định lợi thế phát triển của việc liên kết hợp tác, từ những năm qua, ngành du lịch TP Cần Thơ và các địa phương khác trong cả nước đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá...; đồng thời, ký kết liên kết hợp tác để tạo thế mạnh cạnh tranh cho ngành du lịch.

* Xu thế tất yếu

Ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và cũng được xác định là ngành kinh tế động lực của nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là các địa phương có nhiều tiềm năng khai thác du lịch. Theo “Đề án phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020” của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, quan điểm phát triển của vùng ĐBSCL là đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp thực sự quan trọng vào công cuộc phát triển đất nước. Cùng với sự nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất, tái cơ cấu tổ chức quản lý... sở, ngành của các địa phương và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành luôn chú trọng đến các giải pháp thị trường, xúc tiến quảng bá, ký kết liên kết hợp tác với các địa phương nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Trước xu thế phát triển chung của ngành du lịch, trong những năm qua, TP Cần Thơ cũng đã thực hiện và tham gia nhiều các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nhiều địa phương trong cả nước.

Ngành du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, vì vậy muốn phát triển đòi hỏi một số ngành khác như: hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, thương mại (các điểm du lịch gắn với khu vui chơi giải trí, mua sắm)... phải phát triển tương ứng. Theo các chuyên gia trong ngành du lịch lữ hành, muốn phát triển du lịch cần phải có sự liên kết giữa các cấp ngành, các địa phương và doanh nghiệp. Ông Trương Văn Ngon, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ, khẳng định: “Việc liên kết là rất cần thiết để doanh nghiệp có được sản phẩm giá cạnh tranh với chất lượng dịch vụ cao. Chính vì vậy, thời gian qua Công ty đã thực hiện ký kết với nhiều địa phương trong cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lâm Đồng... Đây là những điểm đầu mối thu hút du khách. Nhờ có liên kết, tạo thuận lợi rất nhiều cho Công ty trong quá trình thực hiện chương trình tour tại các địa phương vừa nêu. Còn tại khu vực ĐBSCL, Công ty cũng đẩy mạnh chương trình chuỗi liên kết phát triển du lịch tại 4 tỉnh, thành trọng điểm là: Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau và một số địa phương lân cận”.

Tỉnh Lâm Đồng nổi danh với thắng cảnh Đà Lạt. Tại đây, lượng du khách hàng năm luôn ổn định ở mức cao. Ngoài tiềm lực sẵn có, theo các nhà chức trách tỉnh Lâm Đồng, thành quả đạt được có sự hỗ trợ rất nhiều từ sự liên kết hợp tác. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, cho biết: “Từ việc liên kết, thời gian qua, khách trong và ngoài nước đến với Đà Lạt, Lâm Đồng ngày một nhiều hơn. Với sự nỗ lực giữa các tỉnh, thành, tôi tin rằng trong tương lai những chương trình nối tour như: ĐBSCL - Đà Lạt - Nha Trang - Đà Nẵng hay Bình Thuận - Mũi Né - Đà Lạt sẽ được thực hiện thường xuyên. Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đã liên kết hợp tác phát triển du lịch với nhiều địa phương trong cả nước. Để triển khai chương trình liên kết, tỉnh tổ chức, tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau như: triển lãm, tham quan, ký kết thỏa hiệp hợp tác. Trong đó, đặc biệt là chương trình Famtrip, từ đây các đối tác có thể trực tiếp nhìn nhận được chất lượng dịch vụ và thắng cảnh. Từ những chương trình này, khách biết và đến tham quan Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng ngày một nhiều hơn”.

* Để liên kết, hợp tác phát huy hiệu quả

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch TP Cần Thơ: Công tác xúc tiến hỏi phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trong một thời gian dài. Đặc biệt, tại các chuyến đi xúc tiến ở nước ngoài, những đợt hội chợ triển lãm,... thông thường đa số khách hàng, đối tác chỉ dừng lại ở mức độ ghi nhận thông tin, sau đó phát sinh nhu cầu thì họ mới tìm cách liên hệ. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, việc xúc tiến quảng bá cũng mang lại những kết quả. Như chuyến roadshow quảng bá du lịch tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn liên kết tổ chức tour nối tuyến để đẩy mạnh các hoạt động du lịch tại ĐBSCL và Campuchia...

ĐBSCL đang được xem là địa chỉ du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Năm 2010, toàn vùng thu hút 16,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 1,3 triệu lượt, doanh thu đạt 2.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực trạng chung của vùng rơi vào tình trạng khách đến nhiều nhưng lưu trú lại không lâu. Ông Phạm Phước Như, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, nhận định: “ĐBSCL tiềm năng du lịch lớn nhưng mỗi tỉnh, thành làm theo một kiểu. Vì vậy, để tránh chồng chéo, nhỏ lẻ, phân tán thì các địa phương vùng phải liên kết trong phát triển du lịch. Ngoài liên kết trong thực hiện qui hoạch, quảng bá, xúc tiến đầu tư thì việc liên kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực là rất cần thiết. Đây được xem là “điểm yếu” của vùng. Bởi tại TP Cần Thơ, lực lượng phục vụ trong ngành du lịch qua đào tạo đạt khoảng 40% và với các địa phương khác đạt khoảng 15-20%”.

Với TP Cần Thơ, phải nhìn nhận rằng, cùng với đà phát triển về kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng của TP Cần Thơ như đường bộ, đường hàng không... hiện nay rất thuận lợi để du khách đến thăm quan. Ông Lê Văn Sang, Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), cho biết: “Từ ngày thuận lợi đường bộ và đường hàng không, du khách từ phía Bắc và các tỉnh lân cận đến du lịch tại Làng Mỹ Khánh ngày một nhiều hơn. Thành công này không thể bỏ qua từ các chương trình xúc tiến, quảng bá. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, sự liên kết hợp tác là rất cần thiết để phát triển. Để làm được như vậy, các doanh nghiệp phải cùng bắt tay nhau để khai thác. Ngoài ra, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương tăng cường việc tổ chức các chương trình liên kết hợp tác, xúc tiến, quảng bá...”.

Bài, ảnh: NAM HƯƠNG

Nhờ sự liên kết hợp tác, du khách biết và đến với TP Cần Thơ ngày một nhiều hơn. Trong ảnh: Khách du lịch mua s

Chia sẻ bài viết