14/09/2018 - 22:08

Liên kết chuỗi giá trị, tăng năng lực cạnh tranh cho ngành nông nghiệp

(CT)- Ngày 14-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại Cần Thơ tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề "Đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp ở Việt Nam".

Theo các đại biểu, Việt Nam có lợi thế về nông nghiệp và luôn có xuất siêu về nông lâm thủy sản với nhiều mặt hàng như: gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, cao su, tôm, cá tra, các mặt hàng gỗ… Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh đó, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn đối mặt với những vấn đề như: phát triển nông nghiệp kém bền vững, sức cạnh tranh thấp, chưa thực sự sử dụng hiệu quả và phát huy hết các nguồn lực hiện có. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc ký kết thực thi và đang đàm phán các hiệp định thương mại tự do tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Một số ý kiến cho rằng, tỷ lệ hỗ trợ cho nông nghiệp hiện nay còn thấp. Lợi thế so sánh của một số loại nông sản chủ lực tương đối cao nhưng đang có xu hướng suy giảm. Do đó, để phát triển bền vững nền nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập cần có những giải pháp đồng bộ từ Chính phủ và cơ quan hữu quan. Nhằm hỗ trợ thúc đẩy gia tăng năng suất, cải thiện khả năng cạnh tranh của nông sản, các đại biểu cũng đề xuất cần có chính sách thúc đẩy tích tụ, tập trung ruộng đất, khuyến khích nông dân cho thuê đất để tăng thêm thu nhập; chuyển dịch hợp lý lao động trong nông nghiệp từ sơ cấp kém hiệu quả sang ngành kinh doanh nông nghiệp. Cần xây dựng và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo; đầu tư tương xứng về hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Song song đó là phấn đấu giảm chi phí sản xuất, đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị, nâng cao năng lực của các hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp…

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết