13/09/2014 - 16:19

Liên hoan phim quốc tế Busan ngày càng nâng “tầm”

Hơn 18 năm hoạt động, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan không còn bó hẹp trong phạm vi Hàn Quốc mà trở thành sự kiện điện ảnh thường niên lớn nhất châu Á, thu hút đông đảo các nhà làm phim quốc tế. Năm nay, LHP Busan diễn ra từ ngày 2-10 đến 11-10, hứa hẹn nhiều đột phá với nhiều gương mặt mới.

"Paradise in Service" của đạo diễn Niu Chen-ze.

LHP Busan năm nay quy tụ 313 phim đến từ 79 nước, trong đó có 96 phim lần đầu ra mắt, 36 phim công chiếu quốc tế. Ban tổ chức LHP sẽ giới thiệu khoảng 166 tác phẩm điện ảnh của châu Á, hơn nửa tổng số phim được trình chiếu."Paradise in Service" của đạo diễn Đài Loan Niu Chen-ze được chọn trình chiếu khai mạc. Đây là phim hư cấu lấy bối cảnh trên đảo Kinmen vào những năm 1960- 1970, xoay quanh cuộc sống của những người lính trẻ, trong đó có Pao (diễn viên Ethan Juan) - chàng trai 20 tuổi nhiều ước mơ. "Paradise in Service" cho phép người ta kỳ vọng bởi đạo diễn Niu Chen-ze từng gây tiếng vang ở các LHP quốc tế với không ít tác phẩm: "What on Earth Have I Done Wrong?!", "Monga", "Love"…

Ông Lee Yong Kwan- Giám đốc LHP Quốc tế Busan, cho biết LHP năm nay chú trọng hơn tới các bộ phim mang tính khám phá. Ông nói: "Chúng tôi mong muốn có thể giới thiệu các bộ phim khắp khu vực châu Á". Rất nhiều nền điện ảnh mới được giới thiệu như Iran, Nepal, Myanmar, Bangladesh, Lebanon, Việt Nam. Trong đó, phim hài "The Face of the Ash" của nhà làm phim Iraq Shakhawan Idress hứa hẹn mang đến những giây phút đầy cảm xúc về tình thân. Phim kể về một người ông nhận được thi hài của cháu trai hy sinh trong trận chiến nhưng ông lo lắng, nghi ngờ liệu có đúng là cháu mình.

Năm nay, hạng mục nhiều người quan tâm chính là "A Window on Asian Cinema" - Cửa sổ điện ảnh châu Á, thể hiện xu hướng làm phim của các nhà làm phim châu Á. Chỉ riêng hạng mục này đã có 57 phim đến từ 28 quốc gia, chẳng hạn: "Second Life of Thieves" của đạo diễn Woo Ming Jin (Malaysia), "So Be It" của Kondej Jaturanrasmee (Thái Lan), "We Have a Guest" của Narges Abyar (Iran), "Taksu" của Kiki Sugino, "The Sacred Arrow" của Pema Tseden (Trung Quốc), "Gentle" của Lê Văn Kiệt (Việt Nam), "Zahir" của Sidhartha Siva (Ấn Độ), "Flapping in the Middle of Nowhere" của Nguyễn Hoàng Điệp (Việt Nam)… Ngoài ra hạng mục này cũng có sự trở lại của nhiều đạo diễn kỳ cựu như: Miike Takashi (Nhật Bản) với "Over Your Dead Body", Johnnie To (Hồng Công) với "Don’t Go Breaking My Heart 2"…

Bên cạnh đó, LHP Quốc tế Busan còn mở rộng sân chơi với hạng mục "World Cinema"- Điện ảnh thế giới, thu hút số lượng lớn các nhà làm phim quốc tế (không phải châu Á), đặc biệt là châu Âu đến tham dự. "World Cinema" trình chiếu 53 tác phẩm đến từ 33 quốc gia, trong đó có nhiều phim mới ra mắt lần đầu như: "Infemo" của đạo diễn Vinko Moderndorfer (Slovenia), "The Dinner" của Ivan De Matteo (Ý), "Getúlio" của đạo diễn Joao JARDIM (Brazil)… Ngoài ra còn có hạng mục "Flash Forward" giới thiệu các đạo diễn đang lên nhưng không phải của châu Á, với 35 phim đến từ 29 quốc gia, trong đó có 12 ứng cử viên tranh Busan Bank Award do khán giả bình chọn. Ra mắt lần đầu trong số những ứng cử viên này có "You (Us) Me" của Max Sobol (Anh), "With Child" của Titus Heckel (Canada), "The Boss, Anatomy Of a Crime" của Sebastian Schindel (Argentina).

Trong khuôn khổ của LHP còn diễn ra hội chợ Dự án Phim châu Á (diễn ra từ ngày 6-10 đến 8-10) tạo sự kết nối, hợp tác về điện ảnh giữa các nhà làm phim châu Á và quốc tế. Năm nay, hội chợ thu hút hơn 30 dự án, đến từ 20 quốc gia.

ÁI LAM
(Tổng hợp từ ablazeimage, biff.kr, hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết