12/09/2017 - 22:10

Liên Hiệp Quốc siết chặt trừng phạt Triều Tiên 

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sáng 12-9 (giờ Hà Nội) đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết tăng cường các biện pháp chế tài đối với CHDCND Triều Tiên nhằm đáp trả vụ Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân hồi đầu tháng này.

HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên tại cuộc họp sáng 12-9. Ảnh: AP

Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 9 kể từ năm 2006 được 15 thành viên hội đồng nhất trí thông qua liên quan chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên. Trước đó, Mỹ đã gia giảm các biện pháp trừng phạt để đổi lấy sự đồng thuận từ Nga và Trung Quốc. Theo lệnh trừng phạt mới, Triều Tiên bị khống chế nhập khẩu dầu thô ở mức hiện nay là 4 triệu thùng/năm và hạn chế nhập khẩu các sản phẩm lọc dầu ở mức trần 2 triệu thùng/năm, tức giảm hơn 50% so với hiện nay. Bình Nhưỡng còn bị cấm xuất khẩu hàng dệt may vốn mang lại cho nước này hơn 750 triệu USD năm 2016. Ngoài ra, nghị quyết mới cho phép các nước kiểm tra tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm với điều kiện phải được quốc gia sở hữu tàu đó đồng ý. Nghị quyết cũng cấm hoạt động liên doanh với các thực thể Triều Tiên, trừ các dự án hạ tầng công cộng phi lợi nhuận.

So với bản dự thảo, nghị quyết được thông qua bỏ yêu cầu chấm dứt hoàn toàn việc thanh toán cho lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Thay vào đó, nghị quyết yêu cầu những quốc gia tiếp nhận lao động Triều Tiên phải báo cáo lên LHQ số lượng người Triều Tiên mà họ tuyển dụng và thời gian kết thúc hợp đồng. Hiện có 93.000 người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, mang lại cho Bình Nhưỡng khoảng 500 triệu USD mỗi năm.

Nghị quyết mới cũng loại bỏ đề xuất đóng băng tài sản, cấm đi lại trên toàn cầu đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, nghị quyết áp đặt lệnh cấm đi lại trên toàn cầu đối với một thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời phong tỏa tài sản của ủy ban này. Đây là cơ quan được cho là chỉ đạo các ngành quốc phòng của Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tái khẳng định “Washington không muốn chiến tranh” và Triều Tiên có thể phát triển đất nước nếu đồng ý chấm dứt chương trình hạt nhân. Song, bà Halley cũng cảnh báo Mỹ sẽ gây sức ép hơn nữa một khi Bình Nhưỡng tiếp tục con đường đang đi. Đáp lại, đại sứ Triều Tiên tại LHQ Han Tae - song bác bỏ lệnh trừng phạt mới, đồng thời cảnh báo nước này sẽ gây ra cho Mỹ “nỗi đau lớn chưa từng thấy”.

Trong diễn biến có liên quan, Reuters cho biết Chính phủ Peru hôm 11-9 đã ra thông báo trục xuất đại sứ Triều Tiên Kim Hak-chol. Động thái này, theo Bộ Ngoại giao Peru là nhằm phản đối vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng và đại sứ Triều Tiên có 5 ngày để rời khỏi quốc gia Nam Mỹ. Thông báo của Peru được đưa ra sau động thái tương tự của Mexico vào ngày 7-9. Trong chuyến công du Mỹ Latinh hồi tháng rồi, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từng lên tiếng kêu gọi các nước khu vực sử dụng công cụ kinh tế và ngoại giao để cô lập Triều Tiên. Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano hồi tuần rồi cũng cho biết quốc gia này đã đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 6 hôm 2-9 của Bình Nhưỡng. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết