12/09/2017 - 08:34

LHQ kêu gọi Mỹ công nhận tư cách pháp lý với người nhập cư đặc biệt

Ngày 11-9, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein đã bày tỏ quan ngại trước việc Washington quyết định chấm dứt chương trình tạm hoãn trục xuất hàng trăm nghìn người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ lúc nhỏ (gọi tắt là DACA).

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein. Ảnh: Reuters

Phát biểu mở màn phiên họp lần thứ 36 của Hội đồng Nhân quyền ở Genève (Thụy Sĩ), ông Al Hussein dẫn bằng chứng cho thấy những tác động tích cực của chương trình DACA đối với cuộc sống của hàng trăm nghìn người nhập cư trẻ tuổi, cũng như với nền kinh tế và xã hội Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ công nhận “tư cách pháp lý lâu dài” cho những đối tượng vốn được hưởng lợi từ DACA.

Bên cạnh đó, ông Al Hussein cũng lo ngại về thực trạng bắt giữ và trục xuất những người nhập cư đã định cư lâu dài và có lý lịch tốt đang ngày càng gia tăng tại Mỹ, với số vụ bắt giữ trong 5 tháng đầu năm nay cao hơn 155% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng ngày, hàng nghìn người đã xuống đường tuần hành tại thành phố Los Angeles nhằm phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump về hủy bỏ chương trình DACA.

TTXVN

Chia sẻ bài viết