13/07/2011 - 21:17

LevelUp - Đối thủ mới của Groupon

Seth Priebatsch - nhà sáng lập trẻ tuổi của LevelUp.

Groupon, mô hình bán hàng giảm giá trực tuyến tạo ảnh hưởng lớn trên toàn cầu trong đó có Việt Nam, sắp có đối thủ mới. Với hình thức giảm giá một loạt 3 lần, LevelUp hứa hẹn sẽ mang đến một thách thức thực sự cho “ông trùm” Groupon?

Các phiếu giảm giá trực tuyến của Groupon giúp người mua hàng tiết kiệm được tiền bạc, nhưng không phải lúc nào nó cũng hấp dẫn với người bán hàng. Một số dịch vụ phàn nàn rằng những người săn hàng giá rẻ hiếm khi quay lại với dịch vụ sau khi đã mua được một bữa ăn hay một suất mát-xa giá rẻ.

Một trang web mới mang tên LevelUp hy vọng rằng nó có được một giải pháp cho vấn đề đó cho các nhà hàng, tiệm làm móng và các dịch vụ khác để giữ chân khách hàng. Để thu hút khách hàng quay lại, LevelUp cung cấp cho khách hàng một loạt 3 lần giảm giá, lần sau tốt hơn lần trước.

Các trang web giảm giá trực tuyến đã có đầy, nhưng LevelUp hy vọng sẽ nổi bật bằng cách mang đến cho người dùng chất lượng dịch vụ đầu tiên tương đương với các đối thủ, và sau đó với chất lượng dịch vụ tốt hơn. Sau 3 lần tham gia, LevelUp nhận thấy rằng khách hàng sẽ trở nên thân quen với người bán đủ để họ quay lại, thậm chí không cần phải giảm giá nữa.

Vẫn còn quá sớm để xác định xem LevelUp có thể trở thành mối đe dọa quan trọng với Groupon hay cũng chỉ là một trong hàng trăm trang web “ăn theo” nhưng chẳng qua mặt được Groupon.

Groupon đã tạo ra một hiện tượng tiếp thị mới phục vụ cho những người dùng thích “săn” hàng giảm giá. Nó cung cấp cơ hội để mua hàng giảm giá nhắm vào sở thích và nơi ở của người dùng. Chẳng hạn, một người nào đó có thể chỉ trả 20 USD cho một phiếu quà tặng 40 USD đến một tiệm xông hơi, nhà hàng, tiệm rửa xe hơi hay phòng tập yoga.

Lần bán cổ phiếu ra công chúng ban đầu sắp tới của Groupon (có trụ sở ở Chicago) được kỳ vọng sẽ có nhu cầu cao, mặc dù nó đã bị giảm 413 triệu USD trong năm ngoái trên doanh thu 713 triệu USD. Thực tế khắt nghiệt của kinh doanh phiếu giảm giá trực tuyến là ý tưởng cung cấp giảm giá lớn cho khách hàng rất dễ bị sao chép. Tất cả những gì cần thiết là một nhóm kinh doanh để vạch ra các thỏa thuận với người bán, và một dịch vụ email để “rãi” những mời gọi giảm giá đó đến người dùng đã đăng ký trên một trang web.

Tuy nhiên, các đối thủ sẽ gặp không ít khó khăn trong việc đột phá bởi Groupon đã có 83 triệu người đăng ký nhận quảng cáo qua email mỗi ngày, và ở vị trí thứ hai LivingSocial cũng có đến 39 triệu người. Trong khi đó, LevelUp mới có được chỉ 100.000 thuê bao.

Người cung ứng các dịch vụ nhỏ thường thích hợp tác với một trang web có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, mặc dù LevelUp đang nỗ lực làm hấp dẫn hơn những thỏa thuận cho người bán bằng cách không lấy huê hồng ở lần khuyến mãi đầu tiên. Các trang web khác cũng đang cố gắng làm nổi bằng cách nhắm đến những khách hàng thích hợp, như các bà mẹ, hay người có sở thích cụ thể như thể dục thẩm mỹ hay thực phẩm.

Facebook cũng đang thử nghiệm một chương trình giảm giá riêng ở 5 thành phố của Mỹ để đối chọi với Groupon bằng cách tận dụng nguồn 750 triệu người dùng Facebook trên toàn cầu. Google cũng có một chương trình giảm giá, được tung ra đầu tiên ở thành phố Portland, bang Oregon.

LevelUp được thành lập bởi các nhân viên của Scvngr, một công ty trò chơi di động ở thành phố Cambridge thuộc bang Massachusetts, do Seth Priebatsch - một thanh niên 22 tuổi từng bỏ dở việc học ở Đại học Princeton, sáng lập nên. LevelUp được tung ra ở Boston và Philadelphia hồi tháng 3. Nó dự định sẽ mở rộng trong mùa hè này tới các thị trường quan trọng như San Francisco, New York và Chicago - “sân nhà” của Groupon. Phần lớn các dịch vụ mà họ hợp tác đều ở địa phương, nhưng cũng có những tên tuổi lớn, như Levi’s.

Sucharita Mulpuru, một nhà phân tích của Forrester Research chuyên về bán hàng trực tuyến, cho rằng LevelUp sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh không chỉ vì quy mô của nó. Nếu LevelUp chứng tỏ thành công, các đối thủ cạnh tranh có thể sao chép mô hình nhiều thỏa thuận của LevelUp cho trang web của họ.

Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ, không ai có thể ngờ được một kẻ mới đến “cỏn con” vẫn có thể đánh bại được người đi trước cầm đầu. Google cũng đã từng qua mặt những nhà tiên phong tìm kiếm web AltaVista và Yahoo, và Facebook cũng đã tước đoạt “ngôi vương” từ tay trang mạng xã hội Myspace.

LÊ PHI (Theo AP)

Chia sẻ bài viết