17/05/2018 - 15:59

Len Đao vững vàng nơi đầu sóng 

Sau nhiều ngày hành trình trên biển, chúng tôi đến đảo Len Đao, quần đảo Trường Sa vào một buổi chiều đầy nắng và gió biển.

Toàn cảnh đảo Len Đao

Sau nhiều ngày hành trình trên biển, chúng tôi đến đảo Len Đao, quần đảo Trường Sa vào một buổi chiều đầy nắng và gió biển. Là người nhiều lần đến nơi này nhưng mỗi lần trở lại, trong tôi đều đong đầy cảm xúc, như một người con đi xa lâu ngày trở về. Bao giờ cũng vậy, khi xuồng cập đảo, mọi người đều dành thời gian để chụp ảnh bên cột mốc chủ quyền, thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Không ít người vừa đặt chân lên đảo, phải ngạc nhiên “Len Đao bây giờ đẹp quá!”. Cũng đúng thôi, giờ đây có nhà văn hóa đa năng cùng hệ thống năng lượng sạch, điện sức gió hoạt động tốt, góp phần đáng kể vào việc cải thiện, nâng cao đời sống, sinh hoạt của quân, dân trên đảo. Nước ngọt được dự trữ nhiều hơn nên trên đảo có rau xanh phát triển tốt, vườn hoa, cây cảnh cũng đua nhau khoe sắc.

Ra thăm đảo lần này, chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt của CBCS. Mọi người hồ hởi nắm tay nhau trò chuyện. Ai cũng mong sự đổi thay của đảo là điều kiện thuận lợi để CBCS tập trung xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường. Đại úy Lê Song Toàn - Chỉ huy trưởng đảo, cho biết: Để bộ đội vững niềm tin, thành thục các phương án chiến đấu, đảo rất coi trọng việc giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ngay từ đầu năm, CBCS trên đảo được quán triệt tốt kế hoạch huấn luyện. Quá trình huấn luyện phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đồng bộ của chỉ huy các cấp từ khâu chỉ đạo, tổ chức đến duy trì huấn luyện và kiểm tra chặt chẽ; kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những khâu yếu, mặt yếu của từng nội dung, từng cá nhân. Do đó, kết quả huấn luyện của đảo ngày càng được nâng lên. Ngoài nhận thức tốt về chính trị, CBCS còn được trang bị những kiến thức về văn hóa, đời sống để không ngừng xây dựng nét đẹp người quân nhân cách mạng, xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân".

Bên cạnh việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, CBCS đảo Len Đao còn rất tự giác trong chấp hành kỷ luật và xây dựng nền nếp chính quy. Chúng tôi được biết, việc duy trì kỷ luật đảo phân cấp quản lý rõ ràng, thực hiện đúng chức trách từ đảo trưởng đến chiến sĩ; quản lý đồng bộ, chặt chẽ cả về con người và vũ khí trang bị. Trong quản lý kỷ luật, đảo luôn coi trọng yếu tố giáo dục định hướng, lấy lời nói và hành động của người chỉ huy làm “mệnh lệnh không lời” cho chiến sĩ, qua đó phát huy dân chủ, khơi dậy niềm tin, ý thức, trách nhiệm trong rèn luyện kỷ luật của bộ đội. Đảo thực hiện thành công 2 mô hình: 3 chuyên cần và 5 mẫu mực, từ đó xung kích thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đoàn Thanh niên xây dựng vườn hoa thanh niên, góp phần làm đẹp thêm hòn đảo chìm giữa sóng biển.

Vườn hoa thanh niên trên đảo Len Đao

Theo quan sát của chúng tôi, nếp sống chính quy trên đảo được thể hiện khá rõ nét qua cách xưng hô, chào hỏi của CBCS. Khách đến thăm đảo bao giờ cũng nhận được những nụ cười thân thiện và động tác chào đúng điều lệnh. Trò chuyện với chúng tôi, Trung sĩ Nguyễn Chế Thanh Thiên - Khẩu đội trưởng Pháo 12,7mm, cho biết: "Nhờ nếp sống chính quy trên đảo mà chúng tôi trưởng thành lên rất nhiều. Chúng tôi tự rèn luyện được cho mình tác phong nhanh nhẹn, tính tỉ mỉ, kiên trì và điều quan trọng hơn cả là toàn đơn vị biết đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, coi nhau như anh em ruột thịt".

Mặc dù đảo xa còn nhiều gian khổ, thiếu thốn, nhưng CBCS của đảo luôn chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảo đẩy mạnh trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm và đánh bắt hải sản để cải thiện đời sống. Năm 2017, đảo tăng gia được hơn 600kg rau xanh các loại, gần 200kg thịt heo và đánh bắt được hơn 700kg cá. Với những thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tăng gia sản xuất, năm vừa qua, đảo Len Đao được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Kết quả này là sự ghi nhận xứng đáng, trong đó có mồ hôi, công sức của CBCS và chính là sự khẳng định về sức sống của đảo Len Đao nơi đầu sóng, ngọn gió.

Theo Báo Long An

Chia sẻ bài viết