18/02/2011 - 14:07

Lê Văn Tư -
Mong giúp nhiều bạn trẻ vươn lên

Lê Văn Tư vui mừng trước mùa
vú sữa bội thu.

Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, học đến lớp 9, Lê Văn Tư phải nghỉ học bươn chải kiếm sống. Với sự cần cù, ý chí vượt khó, người Bí thư Chi đoàn ấp Tân Nhơn, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn góp phần khơi dậy phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp ở địa phương.

Trước đây, mọi chi tiêu trong gia đình Tư chỉ nhờ vào 3 công vườn trồng cóc, với thu nhập khoảng 4 - 5 triệu đồng/năm, nên cha mẹ Tư không có điều kiện nuôi 5 người con ăn học đến nơi đến chốn. Nhận thấy mô hình trồng cóc không hiệu quả, năm 2003, Tư đi tham quan các mô hình làm kinh tế hiệu quả và thuyết phục gia đình phá bỏ vườn cóc, trồng vú sữa Lò Rèn trên 2 công đất vườn. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên vườn vú sữa nhà Tư cho năng suất thấp. Không nản chí, Tư tìm đến học hỏi kỹ thuật trồng vú sữa từ những lão nông giàu kinh nghiệm, thêm vào đó chịu khó đọc báo, xem đài, liên hệ phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông để được hướng dẫn kỹ thuật... Nhờ cần cù, chịu khó, Tư dần nắm được kỹ thuật bón phân, chăm sóc để cây ra hoa, ra trái đồng loạt, điều chỉnh mật độ cây thưa, dày phù hợp để sai trái... Mỗi năm, vườn cây vú sữa của gia đình anh cho thu nhập trên 30 triệu đồng. Gần 7 năm gắn bó với cây vú sữa Lò Rèn, đến nay, kinh tế gia đình Tư ngày càng ổn định hơn. Tư dự định mở rộng trồng vú sữa Lò Rèn trên 1 công đất còn lại. Ngoài làm vườn, Tư còn nối nghiệp cha làm thêm nghề mộc để cải thiện kinh tế gia đình với thu nhập trên 10 triệu đồng/năm.

Không chỉ đóng vai trò trụ cột của gia đình, Lê Văn Tư còn là hạt nhân nòng cốt trong công tác Đoàn của ấp. Với vai trò Bí thư Chi đoàn ấp Tân Nhơn, anh tích cực tham gia và vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng góp ngày công lao động để sửa chữa các tuyến đường giao thông; tuyên truyền, động viên ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh thường chủ động mời ĐVTN trong ấp đi tham quan mô hình sản xuất hiệu quả, nhiệt tình hỗ trợ cây giống, kỹ thuật trồng vú sữa Lò Rèn cho thanh niên. Lê Văn Tư tâm sự: “Từng trăn trở tìm phương cách để thoát nghèo nên tôi hiểu rõ những khó khăn của nhiều bạn trẻ trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những thanh niên có yêu cầu. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục học bổ túc văn hóa để nâng cao trình độ, nhằm làm tốt hơn công tác vận động, tổ chức các phong trào, mô hình hiệu quả, giúp ĐVTN ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết