20/08/2011 - 16:21

Lê Diệu Tường -
Từ "vua lá xanh" đến "ảnh đế"

Lê Diệu Tường trong “Nghĩa hải hào tình”.

Hãng truyền hình TVB vừa công bố kế hoạch sản xuất phần 3 của “Xứng danh tài nữ” - loạt phim giúp nam diễn viên Lê Diệu Tường đi lên từ các vai phụ trở thành người 2 lần đoạt giải ảnh đế của TVB. Phần 3 này hứa hẹn sẽ giúp Lê Diệu Tường giành giải ảnh đế lần thứ 3 của hãng truyền hình có thu phí chiếm đến 90% thị phần Hồng Công, có phim phát hành khắp châu Á.

Câu chuyện của Lê Diệu Tường đang được xem là cổ tích thời hiện đại, hun đúc tinh thần cho hàng trăm diễn viên “lá xanh” (từ lóng chỉ những người chuyên đóng vai phụ tô điểm cho nhân vật chính) của TVB. Một diễn viên ở tuổi tứ tuần, không có gương mặt điển trai ưa nhìn, cũng không cao to, không ăn mặc bóng bẩy đã làm gì để bước lên hàng “nhất ca” của TVB?

Lê Diệu Tường đã có thời gian dài âm thầm, lặng lẽ. 25 năm làm nghề, anh diễn trong 50 phim điện ảnh và hơn 100 phim truyền hình, trong vai trò của một “lá xanh” tô điểm cho vẻ đẹp của các nhân vật chính, còn bản thân thì hầu như không ai nhớ đến. Anh đã bắt đầu từ những vai không thể nhỏ hơn như người qua đường, lính gác, tên du côn, xác chết... đến những vai nhỏ có tính cách đa dạng như một nghệ sĩ đồng bóng, người bán cá nhiều chuyện, viên cảnh sát lôi thôi... Trong 10 năm gần đây, anh mới có vài vai diễn được “nhớ mặt đặt tên”, như Lão ngoan đồng Châu Bá Thông trong “Tân Anh Hùng Xạ Điêu”, Trư Bát Giới tham ăn, nhiều chuyện, đa tình trong “Tân Tây Du Ký”, kẻ gian hùng và thâm hiểm Võ Thừa Tự trong “Tranh quyền đoạt vị”, Đới Tòng Văn mưu trí trong “Mưu dũng kỳ phùng”...

Nhìn lại ở TVB, còn rất nhiều “vua lá xanh” khác đang miệt mài trên phim trường, ngày chạy 4-5 đoàn phim, ngủ chỉ vài tiếng đồng hồ để thỏa niềm đam mê diễn xuất. Vào hàng tiền bối có Lý Hương Cầm, Lê Huyên, La Lạc Lâm, Quách Thiệu Hùng đã ở tuổi 60-70, trẻ hơn có Quách Chính Hồng, Mạch Trường Thanh... đã vào nghề mười mấy hai mươi năm vẫn chưa từng diễn vai chính. Lê Diệu Tường nói rằng những đồng nghiệp “lá xanh” đã dạy anh rằng không có vai diễn lớn hay nhỏ, chỉ có vai diễn hay và dở.

Nhiều thế hệ khán giả ghiền phim truyền hình TVB luôn nhớ đến Lê Diệu Tường bởi anh diễn vai nào ra vai đó, bằng ánh mắt và hành động hợp tình hợp cảnh, để lại nhiều trường đoạn xúc động.

Sự rèn luyện không ngừng tạo ra cơ hội cho Lê Diệu Tường vào vai chính đầu tiên là Sài Cửu trong “Xứng danh tài nữ” phần 1 vào năm 2009. Anh đã diễn tả trọn vẹn cái thần của Sài Cửu “nửa chính nửa tà”, xuất thân thấp hèn, kiểu “ăn cây nào rào cây nấy”, nhưng thông minh và chính trực. Đến phần hai của “Xứng danh tài nữ” có tên “Nghĩa hải hào tình”, Lê Diệu Tường tiếp tục diễn tả xuất sắc tâm trạng của một cảnh sát chính trực giữa thời nhiễu nhương. Hai vai diễn này giúp Lê Diệu Tường liên tiếp giành giải “ảnh đế” của TVB, đưa anh từ bóng tối bước ra ánh sáng, liên tiếp nhận vai chính trong “Bằng chứng thép” phần 3 và nay là “Xứng danh tài nữ” phần 3.

Lê Diệu Tường có một cuộc hôn nhân hạnh phúc từ thuở còn làm “lá xanh”, đến khi làm ảnh đế, tình cảm gia đình vẫn ổn định.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết