26/10/2018 - 08:50

Lấy lại làn da mịn màng 

Di chứng sẹo mụn trên da mặt khiến nhiều người không khỏi mặc cảm, thiếu tự tin trong giao tiếp, ít nhiều ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Nếu như trước đây người bệnh phải mang nỗi tự ti đó suốt đời thì ngày nay với các phương pháp hiệu quả, các bác sĩ da liễu có thể giúp bệnh nhân cải thiện đáng kể làn da.

Chị Hà Ngọc Diễm (40 tuổi, ở quận Ninh Kiều) gần đây trở nên tự tin, yêu đời hơn, với làn da trở nên mịn màng chỉ sau hai tháng điều trị theo liệu trình tại Bệnh viện (BV) Da liễu TP Cần Thơ. Chị cho biết, thời con gái, chị bị nổi mụn nhiều, sau đó mụn hết nhưng để lại nhiều sẹo, khiến chị buồn lắm. Chị đã điều trị nhiều nơi suốt thời gian dài, tốn kém nhiều chi phí, nhưng không hiệu quả là mấy. Mới đây, được biết thông tin Bệnh viện (BV) Da liễu TP Cần Thơ điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý về da, chị tìm đến và được thực hiện các kỹ thuật điều trị sẹo mụn như tách sẹo, ly trích huyết tương giàu tiểu cầu, lăn kim,… Chị Diễm cho biết thêm, khi điều trị tại BV Da liễu TP Cần Thơ, chị cảm thấy rất an tâm, vì phòng ốc sạch sẽ, bác sĩ chuyên nghiệp và chi phí cũng vừa túi tiền.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ngọc, BV Da liễu TP Cần Thơ, cho biết sẹo mụn nặng có thể chiếm đến 30% bệnh nhân bị mụn trứng cá. Sẹo mụn nhẹ và trung bình có thể lên đến 95% bệnh nhân mắc bệnh mụn trứng cá. Sẹo mụn để lại có thể do điều trị trễ hoặc điều trị không đầy đủ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp dù điều trị hợp lý nhưng vẫn để lại sẹo. Quá trình viêm của mụn gây tổn thương collagen và mô liên kết khác dưới da dẫn đến sự thay đổi cấu trúc da vĩnh viễn. Sự hình thành sẹo trải qua các giai đoạn sau: viêm, sự lên mô hạt, tái cấu trúc. Bên cạnh việc gây mất thẩm mỹ, sẹo mụn còn có thể gây ra chứng trầm cảm và một số rối loạn tâm thần kinh khác, có ý định tự tử, tự ti, mặc cảm, giảm giao tiếp xã hội…

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ngọc, trước đây, việc điều trị sẹo là một thách thức lớn, kết quả mang lại có thể không hoàn toàn. Do vậy, dễ gây sự nản lòng và thất vọng cho người bệnh. Tuy nhiên, gần đây việc điều trị sẹo trở nên đơn giản hơn, hiệu quả mang lại cũng cao hơn và an toàn hơn. Các phương pháp đang được thực hiện điều trị sẹo mụn tại BV Da liễu TP Cần Thơ bao gồm: Tách sẹo, là đưa dụng cụ song song với mặt da, dưới da, cắt những dãy xơ dính để sẹo bung lên, đầy trở lại; phương pháp lăn kim, là cách thức dùng dụng cụ với rất nhiều đầu kim siêu nhỏ, lăn trên bề mặt da, nhằm tạo ra những vi thương tổn, từ đó kích thích collagen làm đầy sẹo; phương pháp bắn laser fractional CO2: công nghệ Laser Fractional CO2 là sử dụng tia Laser CO2 có bước sóng 10.600nm có khả năng tác động sâu vào lớp hạ bì mà không gây xâm lấn vùng da lành xung quanh, tạo những đường dẫn để đưa yếu tố tăng trưởng vào sâu bên trong da nhằm kích thích tăng sinh collagen làm đầy sẹo. Đồng thời tác dụng nhiệt của Laser Fractional CO2 cũng kích thích tái tạo lớp collagen nằm sâu bên dưới da, làm đầy sẹo rỗ vượt trội; phương pháp PRP: PRP là viết tắt của cụm từ Platelet Rich Plasma (có nghĩa là huyết tương giàu tiểu cầu) là kỹ thuật ly trích huyết tương, tạo ra huyết tương giàu tiểu cầu. PRP sau khi được ly trích chứa một lượng tiểu cầu gấp từ ba đến bảy lần tỷ lệ trong máu bình thường. Các yếu tố tăng trưởng có trong PRP có tác dụng cực kỳ hữu hiệu trong việc tái tạo, làm lành các tổ chức mô, cơ; đồng thời điều hòa và kích thích sản xuất collagen tự nhiên. Ngoài ra, PRP cũng giúp kích thích tế bào biểu mô, làm tế bào phát triển và thay mới nhanh hơn.

Việc điều trị sẹo mụn cần phối hợp nhiều phương pháp và thường đòi hỏi thực hiện nhiều lần. Trước khi điều trị bệnh nhân sẽ được cán bộ y tế đánh giá, phân loại sẹo cũng như độ nặng của sẹo để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, các chuyên gia da liễu khuyến cáo, mọi người, nhất là chị em, để có làn da đẹp, cần tránh những thói quen không tốt tác động đến bề mặt da. Ngoài ra, cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, như trong thời gian điều trị mụn nên ngủ sớm, hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều chất ngọt, đường, béo; uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên đến BV để được bác sĩ tư vấn; những trường hợp sẹo nặng nề bác sĩ sẽ cho thuốc điều trị, đồng thời, phối hợp thêm một số phương pháp điều trị, để tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời giảm viêm, hạn chế tối đa tình trạng để lại sẹo do mụn. Qua thực tế khám chữa bệnh, các bác sĩ ghi nhận, những trường hợp điều trị sẹo mụn lần đầu thì việc điều trị đơn giản, ít tốn thời gian và hiệu quả hơn so với các bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi, khiến tình trạng sẹo trở nên xơ dính.

Thời gian qua, BV Da liễu TP Cần Thơ liên tục triển khai nhiều kỹ thuật cao để điều trị và chăm sóc da, tạo được uy tín với bệnh nhân, nhờ đội ngũ các bác sĩ được đào tạo bài bản về lĩnh vực thẩm mỹ da, cùng với hệ thống phòng ốc được vô trùng, máy móc hiện đại, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân. Ngày 26-9, sau thời gian chuẩn bị, BV khánh thành Khoa Thẩm mỹ da, thực hiện nhiều kỹ thuật mới theo hướng chuyên nghiệp, an toàn và hiệu quả cho người bệnh (ảnh).

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết