27/10/2017 - 16:06

Lẩu mắm cá linh 

Nhắc tới thực đơn mùa nước nổi, có bao nhiêu thứ mà ngày xưa chỉ là món của người nhà quê giờ trở thành đặc sản. Nhớ nhất là cá linh có thể chế biến hơn bảy món thơm ngon.

Lẩu mắm cá linh vô cùng bắt mắt bởi sắc màu của những thứ đi kèm. Ảnh: DU MIÊN

Hồi xưa, cá linh nhiều lắm. Chẳng ai bán chát gì. Muốn ăn cứ lấy rổ xúc. Mà chỉ có nhà nghèo mới ăn cá linh. Chứ có bao nhiêu, người ta đem ủ mắm hết. Cá rẻ tiền nhưng nhờ cách chế biến nên cơm bao nhiêu cũng lua hết. Mùa cá non thì rửa sạch đem chiên giòn hoặc quết làm chả. Cá linh lớn đem nướng mọi, kho sả ớt, kho mía… Mùa nước, điên điển, bông súng, rau muống đồng… mọc tràn lan thì món mắm cá linh vô cùng thịnh soạn. Lẩu mắm chỉ có cà và ốc, nấu chấm rau ăn, chứ làm gì có thịt ba rọi. Vậy mà cũng nhai ngọt lịm, vét nồi cơm mà ngoài đầu ngõ còn nghe!

Bây giờ, mùa nước nổi ăn cho đã thèm, như bù lại một thời gian dài mâm cơm đầy thịt. Bữa ăn bày ra theo chiều ngang của sàn nhà toàn đặc sản mùa lũ: Lẩu mắm cá linh, cá linh nướng than, cá linh kho lạt, cá linh chiên trứng, ốc lát nướng tiêu, cua đồng rang tỏi… Bắt mắt nhất là lẩu mắm cá linh- món được chờ đợi nhất trong chuyến về quê tắm đồng mùa nước nổi. Cá bắt lên còn sây sẩy, chỉ cần móc hầu cho sạch ruột rồi cho vào nước rửa sạch. Cho thêm nước đá vào rổ cá linh, để giữ tươi. Xung quanh nồi lẩu mắm cá linh sôi ùng ục thơm nức mùi mắm xào qua với tỏi phi và sả, là sắc màu tươi mắt của bông bí, súng, điên điển, bắp chuối hột xắt ghém cùng với rổ cá linh tươi xanh. Cà, khổ qua và thịt ba rọi được nấu trước với mắm đã thấm mềm. Chỉ cần nhúng cá linh và rau là vớt ra chén ăn quên thôi.

Anh bạn mua thêm thịt bò để nhúng lẩu mắm cho… sang nhưng chẳng mấy ai để ý. Cứ rau đồng, cá linh mà nhúng lẩu rồi khen đáo để, còn bảo, ở quê bây giờ mới là “sướng cha thiên hạ”, ăn toàn đồ tươi, đồ ngon. Mọi thứ đều tự nhiên không phân bón, thuốc trừ sâu. Ở phố phải bỏ nhiều tiền mới mua được thực phẩm sạch. Còn ở quê, cứ ra vườn nhà là có đủ bữa ăn. Mùa nước này, cứ ra đồng trở về là thức ăn đầy mâm. Bởi vậy, khách thành phố về quê đi giở lú, giở lưới bắt cá, bắt cua thì khoái lắm. Giở lú lên là reo lên í ới, như bắt được vàng. Rượu vào lời ra. Sau câu hỏi han qua lại là mấy bài bolero cùng mấy câu vọng cổ. Chợt anh bạn ngẫu hứng câu hát đối “Con nước không chưn sao kêu nước đứng. Con cá không thờ sao gọi cá linh” làm nao lòng !

DU MIÊN

Chia sẻ bài viết