10/08/2011 - 20:58

Lão nông Út Điền mê công tác xã hội

Ông tên thật là Nguyễn Thanh Điền, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, đã tình nguyện trích một phần thu nhập của gia đình giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh, vượt qua lúc ốm đau bệnh tật, ổn định đời sống. Không những thế, ông còn góp tiền bạc và ngày công lao động để xây dựng cầu hay làm lộ nông thôn, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn. Nghĩa tình của ông Út Điền thật đáng trân trọng, bởi ông đã góp sức cùng chính quyền dựng xây quê hương ngày thêm khởi sắc, giàu đẹp...

“Đông tay thì vỗ nên kêu”

Nụ cười hiền lúc nào cũng nở trên gương mặt rám nắng, ông Út Điền dễ gây thiện cảm với người đối diện, dù chỉ lần đầu gặp gỡ. Theo chân ông, chúng tôi tham quan một số công trình do ông đứng ra vận động, xây dựng trong năm 2011. Trong đó, cầu Khu dân cư dân lập (tọa lạc tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt), có chiều ngang 6m, chiều dài 20m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, nối liền Quốc lộ 91 với Khu dân cư dân lập. Đó là tuyến đường giao thông liên xã, huyện, hằng ngày có hàng trăm phương tiện chủ yếu là xe gắn máy lưu thông qua lại.

Trước đây, cây cầu này làm bằng ván nên sau thời gian sử dụng đã xuống cấp nặng. Năm 2011, khi có chủ trương, chính quyền họp dân, vận động kinh phí xây dựng cầu bê tông, được đa số người dân đồng tình, trong đó, nổi bật nhất là vai trò của ông Út Điền. Ông đảm trách từ việc khảo sát, thiết kế, đến tổ chức lực lượng thi công. Ông không ngại sớm khuya dải nắng dầm mưa, có mặt trực tiếp cùng anh em xây dựng cầu. Theo người dân địa phương, những ngày xây cầu, nơi đây đông vui lắm. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 30 người tình nguyện đến làm cầu. Thanh niên đảm nhận các công việc như khuân vác, trộn hồ, xây dựng; các chị em phụ nữ thì lo chuyện ăn uống, tất cả đều lao động cật lực, hăng say. Sau 40 ngày thi công, đến nay, cây cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí hơn 340 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp hơn 100 triệu đồng; phần còn lại do ông Út Điền ủng hộ...

Cái hay ở ông Út Điền là mỗi lần thi công xây dựng con đường hay bắc cầu, ông luôn huy động được rất nhiều người dân địa phương tham gia, giúp ngày công lao động. Từ đó, mỗi công trình thi công vừa tiết kiệm được chi phí, vừa sớm đưa công trình vào sử dụng. Ông Lê Văn Kép, ngụ xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Nhiều năm nay, hễ khi ông Út Điền đến đâu làm đường hay bắc cầu, tôi đều tham gia. Các công trình do ông xây dựng đều chú trọng đến chất lượng, để công trình sử dụng được lâu dài. Trước đây, một số người đến phụ giúp ngày công lao động, nhưng khi làm thì qua loa, không chú tâm, ông Út Điền liền kêu lại góp ý...”.

Ngoài cầu Khu dân cư dân lập, từ đầu năm đến nay, ông Út Điền đã xây dựng 6 cây cầu khác như: cầu Ngã Bát, Xẻo Me, Xẻo Xây, Rạch Điện, Rạch Bần, Kim Sơn. Không những thế, ông còn đứng ra vận động người dân đóng góp kinh phí để xây dựng nhiều tuyến đường bê tông, giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện, dễ dàng. Để làm được điều đó, ông Út Điền chia sẻ: “Tôi có sổ sách ghi các khoản thu, chi cụ thể, rõ ràng; sau khi công trình hoàn thành, thì công khai cho người dân rõ. Có lẽ, chính từ cách làm công khai, minh bạch này, tôi được bà con tín nhiệm...”.

Vợ chồng cùng làm việc nghĩa

Cầu Khu Dân Cư do lão nông Út Điền cùng bà con đóng góp xây dựng.

Trước đây, vợ chồng ông bà Út Điền sống bằng nghề làm lò đường. Năm 1996, vợ chồng ông chuyển sang làm ruộng. Tận dụng phần đất nhà, vợ chồng ông thành lập Khu dân cư dân lập, phân lô bán nền cho người dân có nhu cầu về nhà ở. Khi kinh tế ổn định, nhiều năm nay, ông Út Điền dành nhiều thời gian để làm công tác từ thiện, xã hội. Khi thì bắc cầu, làm lộ hay cất tặng nhà tình thương cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở... Từ một lão nông chân lấm tay bùn, nhưng khi bắt tay vào làm lộ hay bắc cầu thì ông Út Điền chẳng thua kém nhà thầu chuyên nghiệp. Ông chia sẻ: “Trước khi bắt tay vào việc làm đường hay xây cầu, tôi thường đến những nơi có công trình đang thi công để học hỏi cách làm. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, dần dà, tôi đã thành thạo với các công việc thi công, xây dựng”.

Thời gian qua, bà Lê Thu Thủy, vợ ông luôn chia sẻ, ủng hộ ông Út Điền làm công tác xã hội Bà Thủy bộc bạch: “Trước đây, vợ chồng tôi có thỏa thuận là mỗi lần bán được nền nhà trong Khu dân cư dân lập, thì chúng tôi sẽ dành 30% trên tổng số tiền bán được để làm công tác xã hội. Riêng nguồn thu nhập từ việc canh tác 40 công ruộng, sau khi trừ đi chi phí, phần lãi chúng tôi dành để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như phát gạo, tiền, các nhu yếu phẩm thiết yếu... nhân các dịp lễ, Tết trong năm”.

Vợ chồng ông Út Điền có 4 người con, giờ đã trưởng thành, đời sống ổn định. Dù khá bận rộn nhưng ông Út Điền vẫn dành thời gian dạy dỗ con cháu. Ông Út Điền quan niệm: “Tiền tài chỉ là vật chất, phù du; điều cốt lõi ở mỗi con người là cách đối nhân, xử thế. Theo tôi, sống phải biết quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn để cùng vươn lên ổn định đời sống”.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Kiên, cho biết: “Ông Nguyễn Thanh Điền không chỉ giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn mà còn là điểm sáng cho phong trào làm từ thiện xã hội ở địa phương, rất được bà con địa phương tín nhiệm. Nghĩa cử cao đẹp của ông thể hiện đạo lý tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” vốn có từ ngàn xưa của dân tộc ta...”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết