24/07/2010 - 08:37

Lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra tiến độ thi công đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc và đường Nguyễn Văn Cừ nối dài

Thi công đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc. Ảnh: A.KHOA

* GÓP Ý ĐỒ ÁN QUY HOẠCH XÂY DỰNG ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN QUA TP CẦN THƠ: Cần gắn với quy hoạch phát triển thành phố Cần Thơ

(CT)- Ngày 23-7-2010, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, cùng với đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, đến kiểm tra tiến độ thi công đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc và đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến Mỹ Khánh).

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc có chiều dài toàn tuyến 6,9km và 725m tuyến nhánh, đến nay đã thi công hoàn thành được trên 60% khối lượng công trình, dự kiến thông xe vào cuối năm 2010. Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến Mỹ Khánh), chiều dài hơn 3,9 km, đến nay đã thi công hoàn thành được trên 90% khối lượng và dự kiến sẽ thông xe công trình trong tháng 9-2010.

Kiểm tra tại các công trình, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo: Nhà thầu tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công cầu Bình Thủy 2 để đảm bảo tiến độ thi công đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc như đã đề ra...

* Chiều 23-7, Phân viện Quy hoạch đô thị-nông thôn miền Nam (Bộ Xây dựng) đã có buổi làm việc với thành phố Cần Thơ về quy hoạch dọc tuyến đường Hồ Chí Minh. Tại đây, có nhiều ý kiến đóng góp cho đồ án này, đặc biệt là gắn quy hoạch con đường này với quy hoạch phát triển thành phố.

Theo đồ án, đường Hồ Chí Minh đoạn Bình Phước-Cà Mau dài gần 590 km, đi qua 8 tỉnh, thành. Hành lang tuyến đường này dự kiến mỗi bên 1 km. Tuyến đường này cắt ngang nhiều tuyến đường lớn, như: đường Xuyên Á, hành lang ven biển Tây và Đông, đi qua các sân bay, bến cảng và các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia. Riêng đoạn đi qua thành phố Cần Thơ dài chỉ 28,3 km, trên địa bàn quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh, nhưng ảnh hưởng đến 283.000 dân và trên 21.000 ha đất. Vì vậy, theo ý kiến của thành phố, đồ án này cần phải tính toán kỹ việc quy hoạch tái định cư tại chỗ, định hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng từ nông nghiệp sang các ngành nghề khác bằng cách đào tạo nghề phù hợp. Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn đề xuất: Xây dựng đường Hồ Chí Minh cần gắn với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030. Cụ thể là, mở đường đấu nối từ đường vào các khu đô thị, khu cụm công nghiệp đã được duyệt, mở thêm một số đô thị vệ tinh... Đồng thời, biến vùng nông nghiệp mà đường Hồ Chí Minh đi qua thành đô thị công nghiệp, thương mại và dịch vụ; giữ một phần đất nông nghiệp phát triển theo hướng chất lượng cao phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố.

ANH KHOA-T.N

Chia sẻ bài viết