05/10/2015 - 09:45

Đảng bộ thị trấn Phong Điền

Lãnh đạo đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nhiều người có dịp đến thị trấn Phong Điền trong thời gian gần đây đều bất ngờ trước sự đổi mới khang trang của bộ mặt đô thị. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; các tuyến đường đã được mắc điện chiếu sáng; công viên bờ kè vừa xây dựng xong đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí. Tại khu chợ trung tâm thị trấn, hoạt mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra nhộn nhịp… Sự đổi mới đó phần nào thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của hệ thống chính trị địa phương…

* DIỆN MẠO MỚI

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn, thị trấn Phong Điền là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện, có diện tích hơn 813 ha, 5 ấp, 2.551 hộ, với 11.749 khẩu. Trước năm 2010, thị trấn gặp nhiều khó khăn; đường sá các khu dân cư nhỏ hẹp, sình lầy; khu thị tứ nhà cửa lụp cụp, tạm bợ; kinh tế phát triển chậm, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, trên 7% gia đình rơi vào cảnh nghèo khó…Trước tình hình thực tế đó, tại đại hội (ĐH) nhiệm kỳ 2010-2015 Đảng bộ thị trấn xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng "Thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao". Vì vậy, trong nhiệm kỳ, ngoài tranh thủ nguồn lực đầu tư của thành phố và huyện, Đảng ủy lãnh đạo các ban, ngành, MTTQ và đoàn thể tích cực vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các chủ trương quy hoạch xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh trật tự để thu hút đầu tư… Đến nay, Trung tâm thương mại, Công viên Nguyễn Phương Danh đã hoàn thành; nhiều doanh nghiệp trên các lĩnh vực may mặc, thu mua trái cây, xây dựng - thương mại, chế biến sản phẩm gỗ đã đầu tư vào địa bàn. Đặc biệt, thị trấn đã thu hút hơn 500 hộ tiểu thương trong và ngoài thị trấn vào kinh doanh trong khu chợ trung tâm và hơn 800 cơ sở tiểu thủ công nghiệp, các hộ kinh doanh tại nhà đã tạo việc làm - thu nhập cho hàng ngàn lao động.

Bộ mặt thị trấn Phong Điền hôm nay đã khang trang, hiện đại hơn trước.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Nguyễn Văn Năm, ấp Nhơn Lộc 1A, phấn khởi cho biết: "Có được cơ ngơi như thế này là nhờ thu nhập từ vườn dâu Hạ Châu". Theo anh Năm, trước đây, gia đình anh có 14 công vườn nhưng vẫn đời sống vẫn khó khăn là do trồng cây giá trị kinh tế thấp. 5 năm qua, theo chủ trương của Đảng bộ thị trấn và sự nhiệt tình vận động, hướng dẫn của cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã, gia đình anh đã cải tạo trồng dâu Hạ Châu. Vài ba năm nay, trừ chi phí mỗi năm vườn dâu mang lại cho gia đình anh từ 300-400 triệu đồng. Từ đó, kinh tế gia đình anh khá giả hơn. Anh Trần Thiện Triết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết thêm: "Thị trấn có 520 ha vườn, đầu nhiệm kỳ 2010-2015, có khoảng 300 ha vườn hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ về phát triển nông nghiệp chất lượng cao, 5 năm qua, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đề nghị huyện hỗ trợ giống cây trồng, đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi, đê bao kép kín… Nhờ vậy, đến nay bà con trong xã đã cải tạo toàn bộ 300 ha vườn kém hiệu quả và chuyển đổi 20 ha đất ruộng lên vườn trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như: Vú sữa, dâu hạ châu, măng cụt, sầu riêng, cam mật… từ đó đời sống của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 7% xuống còn 2,93%".

Nhằm tạo diện mạo thị trấn ngày càng khang trang, xứng tầm là vị trí trung tâm huyện, 5 năm qua, Đảng ủy thị trấn Phong Điền đã lãnh đạo thực hiện tốt việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông. Theo thống kê của Đảng ủy, giai đoạn 2011-2015, thị trấn đã xây dựng, sửa chữa được 63 cây cầu bê tông và nâng cấp, đô bê tông được hơn 12.000m đường, trong đó có 1.350m đường rộng 4m. Tổng chi phí đầu tư xây dựng 30 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp tiền, ngày công và hiến đất 15 tỉ đồng. Đến nay, hệ thống giao thông của thị trấn ấp liền ấp, cầu, đường được đổ bê tông rộng rãi, sạch, đẹp, đi lại dễ dàng. " Khi vận động nhân dân thực hiện các công trình dù lớn hay nhỏ, Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ - tức là tổ chức họp dân, tuyên truyền, bàn bạc thấu đáo, qua đó nhân dân quyết định mức đóng góp, cách làm, bầu ban giám sát cộng đồng… nên nhân dân đồng tình hưởng ứng" - Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy nói.

* KHỞI ĐỘNG PHẦN VIỆC CỦA NHIỆM KỲ MỚI

Phát huy những kết quả, kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua, tại ĐH đại biểu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn Phong Điền đã đề ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch sinh thái và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao xứng đáng vị trí trung tâm kinh tế - văn hóa của huyện; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh… Đảng bộ xác định khâu đột phá là huy động tối đa các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là mở rộng các tuyến giao thông từ 4m trở lên…

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng cho biết: Sau ĐH (tháng 4-2015), Đảng ủy nhanh chóng xây dựng quy chế làm việc của BTV và Ban Chấp hành Đảng bộ và các kế hoạch thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ; đồng thời chỉ đạo tổ chức quán triệt, tuyên truyền nghị quyết đại hội để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm vững nội dung cơ bản của nghị quyết, nhất là các khâu đột phá và giải pháp thực hiện. Vì thế, sau ĐH việc triển khai thực hiện các phong trào, công trình đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực. Nổi bật như công trình mở rộng các tuyến đường từ 2m ra 4m ở ấp Nhơn Lộc 1A và Nhơn Lộc 2A, nhân dân đã hiến đất và đóng góp tiền, ngày công lao động trị giá gần 2 tỉ đồng; việc xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại trung tâm thị trấn và các ấp nhân dân đã đóng góp gần 200 triệu đồng… Anh Trần Hoàng Việt, ấp Nhơn Lộc 1A, nói: "Hiểu rõ chủ trương của Đảng ủy thị trấn và vì sự phát triển của thị trấn, vừa qua gia đình tôi đã di dời hàng rào, hiến hơn 45m2 đất và đóng góp 4,5 triệu đồng mở rộng và đổ bê tông tuyến đường Rạch Tre".

Nói về việc tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, cho biết: Hiện nay, Đảng ủy đang chỉ đạo các ban, ngành thị trấn xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để khai thác các lợi thế của các dự án huyện và thành phố đầu tư trên địa bàn để thúc đẩy thương mại - dịch vụ, du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển; xây dựng kế hoạch phát triển các điểm du lịch sinh thái, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; tập trung chỉnh trang đô thị và xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp…Đảng ủy thị trấn Phong Điền quyết tâm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, xây dựng thị trấn Phong Điền xứng đáng là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết