24/01/2018 - 10:42

Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ rộn ràng vào mùa Tết 

Không khí Tết đã bắt đầu rộn ràng tại Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, TP Cần Thơ, trên các mảnh vườn nhiều loại hoa kiểng trổ bông, khoe sắc rực rỡ. Mời gọi du khách gần xa tìm đến làng nghề tham quan,  lựa chọn những chậu hoa, kiểng đẹp đón xuân...

Bà Trần Thị Chinh, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm nào đến gần Tết Nguyên đán tôi cũng đến làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ ít nhất 1-2 lần để ngắm hoa kiểng, tìm các loại hoa mới, chọn mua các loại hoa kiểng mình ưng ý. Mua hoa tại vườn rất tươi và dễ chọn được các giỏ hoa đẹp, giá cũng tương đối mềm. Nhà vườn lại tận tình hướng dẫn cách chăm sóc hoa”.

Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ thuộc quận Bình Thủy. Từ trung tâm TP Cần Thơ, chỉ mất thời gian khoảng 15 phút  đi xe gắn máy là đến được làng nghề.  Làng nghề có 217 hộ dân thuộc 2 phường nằm giáp ranh với nhau tham gia trồng hoa kiểng, trong đó có 90 hộ tại phường Long Hòa và 127 hộ tại phường Long Tuyền.

Ông Đoàn Hữu Bốn, Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Bình An-Phường Long Hòa, kiêm Phó Chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, phấn khởi cho biết: “Dù có gặp khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng nhìn chung các loại hoa kiểng  trồng tại làng nghề phát triển khá tốt, Tết này bà con không lo thiếu các chậu hoa đẹp. Năm nay, bà con tại làng nghề  sản xuất và cung ứng ra thị trường hơn 320.000 chậu hoa kiểng các loại, trong đó có những loại hoa mới đẹp, lạ…”.

Nông dân tại làng nghề  sản xuất  gần 20 chủng loại hoa, kiểng các loại. Trong đó, tập trung nhiều nhất là các loại hoa cúc, vạn thọ, cát tường, bách hợp, mai dạ thảo, hướng dương, bông giấy…

Khách tham quan, tìm hiểu các loại hoa mới tại Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ.

Thời gian qua, nhiều nông dân tại Làng nghề đã đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng biện pháp canh tác hoa trong nhà lưới,  giống hoa mới, giống cấy mô chất lượng cao…nên sản xuất được nhiều loại hoa kiểng mới, đẹp, lạ.

Năm nay nhiều hộ dân tại làng nghề tiếp tục phát triển các loại hoa kiểng  trong chậu treo như: hoa dừa cạn, dạ yến thảo, mai dạ thảo loại lá dài, thu hải đường loại lá rũ, giống mới ngọc thảo…  nhiều loại hoa kiểng tại làng nghề đã trổ bông khoe sắc.

Ông Nguyễn Văn Lượm ngụ khu vực Bình An, phường Long Hòa, cho biết: “Khách đã đến làng nghề tham quan, chụp hình và tìm mua hoa kiểng, nhất là vào các buổi chiều và những ngày cuối tuần. Tôi cũng đã bắt đầu có bán nhiều loại hoa kiểng cho bà con như: hoa dừa cạn, dạ yến thảo, cúc đồng tiền, cát tường…

Giá bán các loại hoa này hiện cũng khá mềm, chỉ từ 100.000-150.000 đồng/cặp, tùy loại. Giá cao nhất là mai dạ thảo. Tết này, gia đình tôi có khoảng 6.000 chậu hoa để phục vụ thị trường,  phần lớn các loại hoa  sẽ bán ngay tại vườn cho khách và các tiểu thương đến mua”.

Theo ông Đoàn Hữu Bốn Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Bình An-Phường Long Hòa, kiêm Phó Chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, năm nay Hợp tác xã hoa kiểng Bình An sản xuất được 120.000 giỏ hoa các loại, tăng 20.000 giỏ so cùng kỳ năm trước.

Riêng gia đình ông Đoàn Hữu Bốn sản xuất  4.000 giỏ hoa các loại, trong đó có nhiều loại hoa mới như: hoa mai dạ thảo loại lá dài, hoa thu hải đường lá rũ, hoa ngọc thảo…Dự kiến, Tết này hơn 70% số hoa do gia đình ông sản xuất tiếp tục được bán ngay tại vườn cho khách như năm trước. Đã có một số loại hoa như cúc đồng tiền (với lượng khoảng 1.500 giỏ) đã được khách đến tham quan, chọn mua hơn 50% số lượng hoa.

Mai dạ thảo được trồng tại khu vực Bình An, phường Long Hòa, thuộc Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ . Trong ảnh: Anh Nguyễn Thanh Sơn chăm sóc, tưới hoa.

Hiện nay trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã hình thành được một số vùng sản xuất hoa kiểng với quy mô tương đối lớn và khá trung tập như: vùng trồng hoa kiểng tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy; vùng trồng hoa kiểng tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền; vùng trồng hoa kiểng tại phường Tân Hưng và Thuận Hưng, quận Thốt Nốt… góp phần tô điểm thêm nét xuân, làm đẹp cho đời, tạo ra nhiều việc làm và giúp nhiều hộ gia đình có thu nhập từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống gieo trồng được hơn 2 triệu chậu hoa kiểng Tết các loại để cung cấp cho thị trường thành phố và các tỉnh lân cận, tăng hơn 196.110 chậu so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm hoa kiểng được nông dân thành phố phát triển trồng ngày càng đa dạng, với nhiều loại hoa, kiểng lá và cả các loại kiểng bonsai. Nhiều nông dân có xu hướng phát triển sản xuất các loại hoa đẹp, lạ, có giá trị cao đáp ứng nhu cầu thị trường...

Bài, ảnh: Khánh Trung 

Chia sẻ bài viết