09/10/2018 - 20:59

Lắng nghe, giải quyết bức xúc của dân 

Mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” ở quận Ninh Kiều đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả.  Thông qua mô hình này, người dân phát huy quyền làm chủ của mình; cấp ủy đảng, chính quyền của quận kịp thời giải quyết những bức xúc, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Buổi “Sinh hoạt dân chủ ra dân” của khu vực 4, phường An Khánh diễn ra sôi nổi. Mở đầu buổi sinh hoạt, lãnh đạo khu vực tuyên truyền về việc thực hiện phân loại và thu gom rác; cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết; những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng xã hội; cách phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội... Sau đó, cán bộ phường, khu vực lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Ông Phạm Văn Trí ở tổ 1, bày tỏ: “Mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” giúp bà con nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua buổi sinh hoạt, bà con cũng phát huy dân chủ, đề đạt tâm tư nguyện vọng, cũng như những bức xúc để lãnh đạo các cấp quan tâm giải quyết”.

Bà con khu vực 4 (phường An Khánh) đóng góp ý kiến tại buổi “Sinh hoạt dân chủ ra dân”.

Tại buổi sinh hoạt, ông Nguyễn Văn Hải ở tổ 2, đề nghị các cơ quan chức năng kẻ vạch sơn trên tuyến đường Trần Bạch Đằng, Tô Hiến Thành để bà con lưu thông dễ dàng. Ông cũng đề nghị xử lý tình trạng người dân xây dựng bục chạy xe lên xuống chiếm lòng đường, cản trở lưu thông... Bà Nguyễn Thị Thu Vân phản ánh việc một số người nuôi chó thả rong, phóng uế gây ô nhiễm môi trường;… Đại diện cán bộ phường, khu vực tiếp thu ý kiến đóng góp của bà con và giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền... Qua các đợt “Sinh hoạt dân chủ ra dân”, lãnh đạo các cấp ở quận Ninh Kiều quan tâm giải quyết nhiều kiến nghị của nhân dân. Điển hình như trong đợt I năm 2018, 71 khu vực của 13 phường tổ chức 110 điểm “Sinh hoạt dân chủ ra dân” ghi nhận 348 lượt ý kiến. Các địa phương đã giải trình tại chỗ 276 lượt ý kiến; 40 ý kiến vượt thẩm quyền được tập hợp chuyển về Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ quận để gửi các cơ quan chức năng xem xét, trả lời bằng văn bản.

Sau mỗi đợt “Sinh hoạt dân chủ ra dân”, UBND quận Ninh Kiều có văn bản trả lời các ý kiến, kiến nghị của bà con trong đợt sinh hoạt lần sau. Điển hình như bà con đề nghị cần lắp đặt thêm các pano, áp phích tuyên truyền tiêu chí người Cần Thơ. Trả lời vấn đề này, UBND quận cho rằng ngoài ngân sách chi theo quy định, quận còn thực hiện vận động xã hội hóa nhiều pano, băng rôn tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn quận có một số bảng, pano, áp phích tuyên truyền tiêu chí người Cần Thơ, dự kiến quận sẽ vận động xã hội hóa thay 24 trụ pano thông thường thành pano màn hình led, trong đó ưu tiên tuyên truyền tiêu chí người Cần Thơ. Hay việc bà con phường An Hòa đề nghị sớm thi công hẻm 111 đường Cách Mạng Tháng Tám để tránh ngập nghẹt trong mùa mưa. Vấn đề này, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố cho biết nhà thầu đang triển khai thi công hệ thống thoát nước để hẻm 111 không bị ngập nghẹt trong mùa mưa... Ông Phạm Văn Trí, người dân phường An Khánh, bộc bạch: “Những kiến nghị của bà con được chính quyền các cấp tiếp thu và quan tâm giải quyết nên bà con rất phấn khởi”.

Theo đồng chí Lê Văn Đầy, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Ninh Kiều, mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn 13 phường của quận Ninh Kiều. Mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc đóng góp ý kiến, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, giám sát và đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể vững mạnh. Hằng năm, các phường của quận Ninh Kiều tổ chức 2 đợt “Sinh hoạt dân chủ ra dân”, từ những ý kiến của nhân dân, lãnh đạo địa phương xem xét giải quyết, những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết thì kiến nghị về quận, thành phố và thông báo kết quả giải quyết cho dân trong lần họp sau. Với cách làm này, mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” đã tạo chuyển biến thật sự về nhận thức của nhân dân trong phối hợp cùng Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Ninh Kiều ngày càng phát triển, xứng tầm của đô thị trung tâm thành phố.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết