01/09/2018 - 15:58

Lắng nghe “Giai điệu tự hào” 

“Giai điệu tự hào” là album vừa ra mắt của ca sĩ Phạm Thu Hà, do Audio Space phát hành. 10 ca khúc trong album là những giai điệu quen thuộc của dòng nhạc cách mạng được Phạm Thu Hà thể hiện tươi mới, gần gũi. 

Ngoài ca khúc “Miền xa thẳm” của nhạc sĩ Đức Trịnh sáng tác cách đây 15 năm, 9 ca khúc còn lại trong album đều là những giai điệu quen thuộc trong lòng người yêu nhạc. Đó là “Cánh chim báo tin vui”, “Tự nguyện”, “Tiếng đàn Ta-lư”, “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”, “Người Hà Nội”, “Lời ru trên nương”, “Tiếng hát giữa rừng Pắc-Pó”, “Bài ca may áo”, “Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng”. Điều đặc biệt là hầu hết các ca khúc trong album này đã được Phạm Thu Hà trình diễn trong chương trình “Giai điệu tự hào”, sân khấu ca nhạc tôn vinh dòng nhạc cách mạng do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Ca sĩ Phạm Thu Hà hát  “Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng” trong chương trình “Giai điệu tự hào”. Ảnh: dantri.com.vn

“Chiến sĩ ta dầm mưa dãi nắng. Mưa rét run người nắng sẫm màu da. Tấm vải ta làm ra mảnh áo. Là chiến sĩ quyết tâm diệt thù. Anh hăng hái ngoài nơi tiền tuyến. Em hứa quyết tâm nguyền hiến sức mình”. Những giai điệu rộn ràng vui tươi của ca khúc “Bài ca may áo” qua tiếng hát của Phạm Thu Hà đưa người nghe nhớ về những ca khúc mang âm hưởng hào hùng. Phạm Thu Hà tâm sự, khi thực hiện album này cô gặp áp lực vì đây là những ca khúc bất hủ, được trình bày rất thành công bởi những giọng ca nổi tiếng. Nhưng cô chọn cho mình cách hát, cách cảm nhận của thế hệ trẻ hôm nay, sao cho vừa toát lên sự nghiêm túc của dòng nhạc này, vừa chuyển tải tâm hồn của một nghệ sĩ trẻ.

Vốn thành danh với dòng nhạc bán cổ điển nên Phạm Thu Hà đã khéo léo vận dụng kỹ thuật thanh nhạc, chất giọng nội lực, mỏng và cao để thể hiện các bản nhạc theo cách riêng. Ngoài ra, sự hỗ trợ của nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An, Huyền Trung trong hòa âm phối khí đã giúp Phạm Thu Hà mang đến cho người nghe những giai điệu mới mẻ, nhưng vẫn giữ đúng tinh thần ca khúc. Vì vậy “Giai điệu tự hào” mang đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó là “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” da diết, trữ tình; “Cánh chim báo tin vui” với sự rộn ràng, vui tươi… Đặc biệt, ca khúc “Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng”, Phạm Thu Hà thêm đoạn giả thanh tiếng chim hót đầy sáng tạo, từng được đánh giá rất cao trong chương trình “Giai điệu tự hào”.

Album của Phạm Thu Hà dẫn dắt người nghe đến với niềm tự hào bất tận về Tổ quốc, non sông Việt Nam. Sự reo vui chiến thắng, tinh thần lạc quan của những cô gái Tây Nguyên, niềm mong ngóng của đồng bào Tây Nguyên được đón Bác vào thăm... Để rồi, khép lại là khát vọng cống hiến dâng tràn: “Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương…” (Tự nguyện).

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết