14/11/2018 - 20:24

Làng hoa Mỹ Tho chuẩn bị đón Tết 

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các loại hoa trồng đón Tết Nguyên đán 2019 đã xuống giống và người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung, làng hoa Mỹ Tho nói riêng đang tích cực chăm sóc hoa, với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết trúng mùa, được giá.

Năm nay, dự kiến làng hoa TP Mỹ Tho sẽ cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán 2019 khoảng 1 triệu giỏ hoa tươi, trong đó Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng xã Mỹ Phong (TP Mỹ Tho) chiếm hơn 850.000 giỏ hoa với các chủng loại hoa như: vạn thọ, cúc mâm xôi, mồng gà, vàng hòe, cúc Hà Lan, cát tường, đồng tiền, dạ yên thảo… đáp ứng nhu cầu phục vụ hoa tươi ngày Tết của người dân tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận.

Người dân trồng hoa ở TP Mỹ Tho tích cực chăm sóc hoa để cho năng suất, chất lượng tốt nhất phục vụ Tết.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, cho biết: "Các loại hoa cơ bản đã xuống giống, chỉ còn một vài chủng loại hoa ngắn ngày như: vạn thọ, hướng dương, mồng gà… sẽ hoàn tất việc xuống giống và cho vào giỏ trong tháng 10 Âm lịch. Năm nay, làng hoa không có trồng thêm hoa mới, chủ yếu là các loại hoa truyền thống để dễ dàng tiêu thụ theo tín ngưỡng của người dân".

Theo các hộ trồng hoa, năm nay, thời tiết thuận lợi hơn năm trước, mưa ít hơn, sâu bệnh cũng hạn chế nên ai cũng phấn khởi và mong muốn có một vụ hoa Tết trúng mùa được giá. Ông Nguyễn Thế Hiển, xã Mỹ Phong, chia sẻ: "Cơ bản đến thời điểm này thấy thời tiết khá thuận lợi, không xuất hiện các đợt mưa lớn như mọi năm nên hoa ít chết, không bị cằn cỗi, mất sức. Nếu thời tiết được như thế này thì năm nay bà con trồng hoa hy vọng vụ hoa lớn nhất trong năm sẽ thắng lợi".

Nhiều người trồng hoa có kinh nghiệm ở Làng hoa Mỹ Tho cho biết, khoảng đầu tháng 6 Âm lịch, nông dân bắt đầu làm đất, trộn tro, phân và xuống giống cúc mâm xôi; rằm tháng 8 âm lịch bắt đầu trồng cúc Hà Lan, khoảng tháng 9 thì trồng cúc vàng hòe. Các loại hoa còn lại trồng đầu tháng 10 âm lịch. Từ lúc này, người trồng hoa thường xuyên có mặt ở vườn để tưới nước 2 lần/ngày, phun thuốc kích thích sinh trưởng. Khi cây cao khoảng 40cm thì cắm nẹp tre để giữ thân cúc thẳng và vững. Năm nay, giá cả vật tư, công chăm sóc tăng từ 10 đến 15% so với mọi năm, chính vì thế giá hoa cũng phải cao hơn mọi năm thì người trồng hoa mới có lãi. Bà Nguyễn Thị Mai, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho, cho biết: "Năm nay, gia đình tôi trồng 7.000 giỏ hoa, chủ yếu cúc Hà Lan và vạn thọ. Hiện tại vạn thọ chuẩn bị xuống giống nhưng giá vật tư và công chăm sóc đều tăng hơn mọi năm. Người trồng hoa phải tính toán, canh thời gian và xem thời tiết thật kỹ nếu không sẽ không có lãi, trái lại còn bị lỗ. Vì vậy, chúng tôi chỉ mong muốn năm nay giá hoa cũng phải tăng theo giá vật tư để người trồng hoa có được cái Tết sung túc hơn".

Ông Nguyễn Thành Nam, phường 9, TP Mỹ Tho gắn bó với nghề trồng hoa đã hơn 20 năm. Tết Nguyên đán 2019, gia đình ông dự định trồng 4.000 giỏ và hiện tại đã xuống giống hơn 2.000 giỏ hoa dài ngày, số còn lại sẽ xuống giống trong tháng 10 Âm lịch này. Ông Nam chia sẻ: "Năm ngoái giá nhân công chỉ 16.000-17.000 đồng/giờ, nhưng hiện tại giờ này giá nhân công đã lên 20.000 đồng/giờ, đến gần Tết còn tăng nữa. Trồng cúc Hà Lan công rất nhiều, vì vậy giá nhân công, phân bón tăng thì giá hoa cũng phải tăng cao hơn mọi năm thì người trồng hoa mới có lãi".

Với khởi đầu thời tiết khá thuận lợi cộng với sự cần cù, siêng năng và kinh nghiệm tích luỹ của mình, người trồng hoa ở TP Mỹ Tho nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung đang hy vọng vào vụ hoa lớn nhất trong năm sẽ trúng mùa. Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, hy vọng: "Từ nay đến cuối năm thời tiết không quá khắc nghiệt để hoa phát triển tốt, chi phí xử lý, chăm sóc hoa sẽ giảm để người trồng hoa có thêm thu nhập. Hiện tại, chúng tôi cũng liên lạc với các mối tiêu thụ hằng năm để có đầu ra  ổn định...".

Bài, ảnh: VĂN MINH

Chia sẻ bài viết