22/11/2017 - 13:58

Lan tỏa mô hình camera an ninh 

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, mô hình “Phòng chống tội phạm qua hệ thống camera an ninh” đã giúp lực lượng Công an trên địa bàn TP Cần Thơ triệt phá, bắt giữ hàng chục đối tượng trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy… Công an và nhân dân ở các địa phương đã và đang tích cực chung tay phát triển mô hình này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Hệ thống camera an ninh ở khu vực 3 Sông Hậu. Ảnh: PHAN TẠI

Bắt hai đối tượng mua bán, sử dụng ma túy và 1 đối tượng trốn thi hành án giải tán, đẩy đuổi, nhiều nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya đó là những hiệu quả từ khi mô hình camera an ninh đưa vào sử dụng ở khu vực 7, phường Cái Khế, TP Cần Thơ. Đây là khu vực đầu tiên của TP Cần Thơ thực hiện mô hình này vào tháng 3-2016.

Thiếu tá Lâm Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: “Lúc đầu, gặp khó khăn vì kinh phí mua sắm camera phần lớn từ nguồn xã hội hóa. Chúng tôi tham mưu cho Đảng ủy, UBND vận động, giúp người dân thấy rõ ý nghĩa của mô hình sau đó đóng góp 60 triệu đồng để lắp 21 camera an ninh ở hẻm 4, hẻm 21 trong khu vực”.

Từ khi mô hình đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự ổn định, và khu vực 7 đang được đề nghị xóa khu vực phức tạp về ma túy. Ông Tống Chí Sinh, người dân phường Cái Khế, nói: “Mô hình này phục vụ rất tốt cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm của lực lượng Công an, nhất là với các đối tượng liên quan đến ma túy”.

Từ hiệu quả của khu vực 7, đến nay, Công an phường Cái Khế  đã nhân rộng mô hình ra 6/8 khu vực của phường với hàng trăm chiếc camera được lắp đặt. Hầu hết các ngã ba, ngã tư, các tuyến địa bàn phức tạp ở khu vực 3 Sông Hậu đều đã được lắp đặt camera. Những hình ảnh được truyền về màn hình trung tâm đặt tại chốt của khu vực, có lực lượng giám sát 24/24 giờ, kịp thời xử lý các tình huống.

Thượng úy Đỗ Trần Tấn Lợi Cảnh sát khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, cho biết: “Khu vực 3 Sông Hậu có 30 camera được lắp đặt để giám sát ANTT. Mới đây, nhờ hình ảnh camera an ninh mà chúng tôi đã truy bắt nhanh đối tượng Hồ Thanh Nam (SN1986, ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều) khi y đột nhập vào nhà trọ lấy cắp 1 chiếc điện thoại  Iphone và 9,5 triệu đồng”.

Phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cũng đã triển khai xây dựng mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm. Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng Công an phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cho biết:  “Do là mô hình mới, nên tôi trực tiếp đến từng hộ dân vận động, tuyên truyền. Người dân thấy được lợi ích của mô hình nên tự đóng góp tiền trang bị hơn 200 chiếc camera an ninh”.

Anh Nguyễn Văn Đăng, ở khu vực Hưng Phú, phường Phú Thứ, cho biết: “Tôi bán dừa ở chợ Phú Thứ từ lúc chợ mới thành lập đến giờ. Trước khi lắp đặt camera, tình hình cướp giật còn nhiều. Từ khi lắp đặt camera an ninh, nhiều đối tượng cướp giật đã bị truy bắt nên tình hình an ninh trật tự ổn định”.

Mới đây, nhờ những hình ảnh từ camera an ninh, lực lượng Công an quận Cái Răng phối hợp với Công an phường Phú Thứ  truy bắt nhanh đối tượng Trương Trọng Nhân về hành vi cướp giật dây chuyền. Hiện phường Phú Thứ có gần 250 camera an ninh được gắn ở những khu vực phức tạp, khu dân cư, các ngã ba, ngã tư… Ông Lê Văn Bê, người dân phường Phú Thứ, quận Cái Răng nói:   “Mô hình hoạt động hiệu quả giúp cho tình hình ANTT đi vào ổn định, bà con rất vui mừng, phấn khởi nên họ tích cực hưởng ứng, cùng nhau thực hiện”.  

Với sự đồng tình ủng hộ của người dân, tin rằng mô hình camera an ninh sẽ tiếp tục lan tỏa ra nhiều địa phương khác, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần đảm bảo ANTT, đem lại  cuộc sống bình yên cho nhân dân.

PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết