04/11/2017 - 12:44

Làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc tại Ấn Độ 

Theo Bloomberg, hiện làn sóng chống lại hàng Trung Quốc đang gia tăng tại Ấn Độ. Swadeshi Jagran Manch, một tổ chức quảng bá hàng hóa nội địa có quan hệ với đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi hôm 29-10 đã kêu gọi hơn 100.000 người xuống đường ở Thủ đô New Delhi chống lại sự thống trị của các sản phẩm Trung Quốc. “Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay nhằm chống lại sự thống trị của hàng hóa Trung Quốc. Nhiều thanh thiếu niên Ấn Độ mất việc trong khi chúng tôi đang trở thành những nhà buôn sản phẩm Trung Quốc” - Arun Ojha, thủ lĩnh Swadeshi Jagran Manch, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ảnh: scroll.in

Harsh Pant, giáo sư quan hệ quốc tế tại Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn (Anh), nhận định “cơn lũ” hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đang tạo ra nhiều thách thức đối với Ấn Độ, trở thành mối lo ngại chủ yếu đối với các nhà hoạch định chính sách vốn xem việc tái cấu trúc nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu.

Theo số liệu thống kê, thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc đã tăng 9 lần trong thập kỷ qua, đạt mức 49 tỉ USD vào năm 2016. Hiện thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ đang ngày một nghiêm trọng, đe dọa đến triển vọng kinh tế nước này.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết