27/08/2017 - 10:29

Làn gió mới cho dòng nhạc cách mạng 

Đức Tuấn và Vũ Thắng Lợi- hai chàng ca sĩ trẻ hiện đang ghi nhiều dấu ấn với khán giả với qua những ca khúc truyền thống cách mạng. Sự mới mẻ trong cách hát, thể hiện của họ đã làm nên làn gió mới.

Đức Tuấn: Sự nghiệp của tôi không thể thiếu nhạc đỏ

Ca sĩ Đức Tuấn sinh năm 1980, quê An Giang, là Quán quân Cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 2000. Anh sở hữu giọng tenor (nam cao) hiếm có và thể hiện rất thành công dòng nhạc tình ca của các nhạc sĩ Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9… và dòng nhạc kịch opera. Tuy nhiên, qua 17 năm đi hát, Đức Tuấn còn để lại nhiều dấu ấn ở dòng nhạc cách mạng.

Nổi bật nhất có lẽ là DVD “Bài ca không quên” được Đức Tuấn phát hành năm 2016, ghi lại từ chương trình nghệ thuật cùng tên của anh tổ chức. 15 bài hát trong album đánh dấu những cột mốc các cuộc kháng chiến: khởi đầu là những sáng tác ra đời trong kháng chiến chống Pháp như “Lời người ra đi”, “Người mẹ Gio Linh”; đến cuộc đấu tranh thống nhất đất nước như “Tình ca”, “Câu hò bên bờ Hiền Lương”… Còn có những giai điệu mới ca ngợi Tổ quốc như “Bài ca không quên”, “Nơi đảo xa”…

Trước đó, nhiều bài hát cách mạng do Đức Tuấn hát được nhiều người yêu thích. Anh từng tâm sự rằng, sự nghiệp âm nhạc của anh không thể thiếu nhạc đỏ. Anh chọn cách hát lại những bài cũ theo một tinh thần mới mẻ, gần gũi với người nghe nhạc trẻ.

Vũ Thắng Lợi -Giọng hát kỹ thuật nhưng vẫn tình

Đó là nhận xét của nhạc sĩ Dương Thụ khi nói về cách hát nhạc cách mạng của Vũ Thắng Lợi- Á quân Sao Mai 2011. Chàng ca sĩ sinh năm 1985 này được xem là giọng ca nhạc đỏ tiếp nối Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn… và là lựa chọn hàng đầu cho dòng nhạc này hiện nay. Được đào tạo thanh nhạc bài bản nên Vũ Thắng Lợi ca rất có kỹ thuật nhưng cảm xúc thì luôn đong đầy. Năm 2014, Vũ Thắng Lợi ra mắt album “Tình ca” gồm 8 ca khúc nổi tiếng của dòng nhạc đỏ, trình diễn theo phong cách pop acoustic, được giới chuyên môn đánh giá cao.

“Để đời” trong sự nghiệp ca hát của Vũ Thắng Lợi có lẽ là khi hát ca khúc “Những ánh sao đêm” của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Với âm sắc và màu giọng riêng biệt, da diết và lay động, Vũ Thắng Lợi như đưa người nghe chìm đắm vào không gian nhạc đỏ.

Duy Khôi

Chia sẻ bài viết