09/11/2017 - 10:14

Lần đầu tiên cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến cơ sở

Từ tháng 12 tới, Bộ Y tế sẽ triển khai cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản lần đầu tiên cho người dân trên cả nước.

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm “Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” do ngân sách Nhà nước chi trả.

Theo đó, gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gồm các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y. 

Còn Gói dịch vụ y  tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại Trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Tất cả người dân đều có quyền được hưởng và được đảm bảo có thể tiếp cận được 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo.

Tại buổi cung cấp thông tin về y tế chiều 8/11, do Bộ Y tế tổ chức, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Y tế cho biết, cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cơ sở y tế tuyến huyện và xã, vốn được coi là “lực lượng gác cửa” của hệ thống y tế, đồng thời đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế ngay tại tuyến cơ sở.

Bên cạnh các danh mục dịch vụ y tế và danh mục thuốc đang sử dụng tại tuyến y tế cơ sở, Bộ Y tế cũng đang đề xuất bổ sung các danh mục khác sử dụng trong Gói dịch vụ y tế cơ bản này như: cấp phát thuốc tại nhà, chăm sóc người già, trẻ em…, thậm chí Bộ cũng sẽ đề xuất cả những danh mục kỹ thuật mà tuyến y tế cơ sở hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Trước đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là giải pháp quan trọng thứ 2 để giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế. Giải pháp đầu tiên là bảo hiểm y tế toàn dân, đang được thực hiện hiệu quả, với tỷ lệ 84% dân số nước ta đã tham gia Bảo hiểm y tế.

“Thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một trong những giải pháp giúp việc chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn ngay tại tuyến y tế cơ sở, tiết kiệm được chi phí, vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở, các trung tâm y tế, trạm y tế. Đây chính là “người gác cửa” của hệ thống y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Theo VGP News

Chia sẻ bài viết