04/02/2015 - 09:20

Lấn chiếm đất công làm nơi mua bán hoa kiểng

Theo phản ánh của người dân, gần 1 tháng nay ông Huỳnh Xung Phong (tên thường gọi Ba Phong) ở khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng san lấp mặt bằng dưới dạ cầu Ấp Mỹ để làm nơi tập kết và kinh doanh mua bán hoa kiểng. Bên cạnh đó, ông Ba Phong còn lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ dưới chân cầu Ấp Mỹ để xây dựng lối đi phục vụ lợi ích cá nhân. Người dân khu vực Phú Mỹ phản ánh đến UBND phường, nhưng ngành chức năng vẫn chưa giải quyết, khiến người dân bức xúc.

 Ông Huỳnh Xung Phong tự ý lấn chiếm, xây dựng lối đi tạm, trồng cây kiểng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ cầu Ấp Mỹ.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân khu vực Phú Mỹ cho biết năm 2001, Nhà nước thu hồi đất của người dân để xây dựng đường dẫn cầu Cần Thơ. Phần đất dưới dạ cầu Ấp Mỹ được Nhà nước bồi thường, thuộc thẩm quyền quản lý của Nhà nước. Bà Trần Thị Kim Ngân, ngụ tại khu vực Phú Mỹ, cho biết: "Tôi thấy ông Ba Phong thuê xe vận chuyển vật liệu xây dựng, tập kết dưới dạ cầu để san lấp mặt bằng, phục vụ lợi ích cá nhân. Quá bức xúc, tôi làm đơn gửi đến phường nhờ can thiệp. Tuy nhiên, đến nay, ông Ba Phong vẫn tiếp tục xây dựng. Tôi đề nghị chính quyền địa phương, các ngành, các cơ quan chức năng buộc ông Ba Phong di dời trả lại hiện trạng ban đầu".

Một số người dân sống dọc hai bên tuyến đường dân sinh cầu Ấp Mỹ cho biết ông Ba Phong san lấp mặt bằng dưới dạ cầu, hợp đồng với các vườn hoa kiểng ở Bến Tre kinh doanh mua bán hoa kiểng dưới dạ cầu. Ông Nguyễn Hồng Vân, người dân ở khu vực Phú Mỹ, bất bình, nói: "Việc lấn chiếm hành lang đường bộ dưới dạ cầu Ấp Mỹ là quá rõ ràng. Trong khi đó, nhà thông tin khu vực Phú Mỹ đối diện phần đất bị lấn chiếm, nhưng cán bộ khu vực làm ngơ như không có chuyện gì xảy ra. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng trên để người dân đi lại dễ dàng, đảm bảo an toàn giao thông". Hiện nay, đường dân sinh dưới cầu Ấp Mỹ rộng khoảng 4m, xung quanh khu vực có Trường Đại học Tây Đô, Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, khu dân cư và nhiều cơ sở kinh doanh nhà trọ nên có rất nhiều phương tiện tham gia giao trên tuyến đường dân sinh này. Việc tổ chức mua bán dưới dạ cầu Ấp Mỹ dẫn đến việc xe đậu lấn chiếm lòng đường gây cản trở lưu thông và che khuất tầm nhìn không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ba Phong thừa nhận: "Tháng 1-2015, tôi đã san lấp mặt bằng dưới dạ cầu Ấp Mỹ để có mặt bằng thông thoáng và hợp đồng với một số vườn hoa kiểng ở Bến Tre tận dụng mặt bằng dưới dạ cầu Ấp Mỹ để trồng mai và bán hoa kiểng. Tuy nhiên, nếu chính quyền địa phương không tôi cho bán, tôi sẽ di dời địa điểm kinh doanh về phần đất của gia đình". Đối với phần đất lấn chiếm hành lang đường bộ, xây dựng lối đi tạm và hồ tắm, ông Ba Phong lý giải: "Hiện tại, gia đình đang dự kiến xây dựng trường mầm non tư thục nên đã xây dựng lối đi tạm ra đường dân sinh, trồng cây kiểng và đầu tư hồ tắm cho các cháu thiếu nhi vui chơi sau này. Nếu chính quyền địa phương không cho làm và lấy lại đất, tôi sẵn sàng di dời".

Ông Huỳnh Trần Tấn Đạt, Công chức Địa chính - Xây dựng phường Thường Thạnh, cho biết: "Trước phản ánh của cử tri khu vực Phú Mỹ, ngày 28-1-2015, Công ty Quản lý cầu Cần Thơ và Thanh tra Cục Đường bộ phối hợp với cán bộ phường đã đến kiểm tra. Qua kiểm tra, nhận thấy ông Ba Phong lấn chiếm hành lang đường bộ, mua bán dưới dạ cầu ấp Mỹ, Thanh tra Cục đường bộ đã lập biên bản và yêu cầu ông Ba phong di dời, trả lại hiện trạng hành lang đường bộ cầu Ấp Mỹ. UBND phường sẽ giám sát, nếu ông Ba Phong không di dời, UBND phường sẽ lập biên bản và xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết