26/01/2018 - 08:10

Làm vườn giúp bệnh nhân ung thư cải thiện sức khỏe  

Làm vườn không chỉ là cách hiệu quả để giảm căng thẳng tinh thần (stress) và cải thiện sức khỏe tâm thần, một nghiên cứu mới còn cho thấy hoạt động này còn đặc biệt có lợi cho bệnh nhân ung thư, giúp họ khỏe mạnh và sống tích cực hơn. 

Ảnh: Mediaplanet

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn uống, nhà khoa học dinh dưỡng Wendy Demark-Wahnefried tại Đại học Alabama (Mỹ) và các cộng sự đã chia ngẫu nhiên 42 bệnh nhân ung thư thành 2 nhóm - một nhóm được mời tham gia chương trình làm vườn kéo dài 1 năm và nhóm còn lại nằm trong danh sách “chờ” tham gia. Tất cả bệnh nhân đều từ 60 tuổi trở lên và được chẩn đoán mắc các loại ung thư bàng quang, vú, tuyến tiền liệt hoặc tuyến giáp ở giai đoạn đầu và giữa, nghĩa là có tỷ lệ sống sót cao.

Trước và sau khi tham gia thử nghiệm, những người tham gia được đánh giá chế độ ăn uống, thực hiện các bài kiểm tra sức mạnh và thăng bằng, xét nghiệm máu để xác định dấu hiệu stress và sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, họ cũng trả lời bảng câu hỏi nhằm đánh giá mức độ stress, chất lượng cuộc sống và tình trạng tâm thần.

Kết quả cho thấy so với nhóm chờ tham gia, nhóm trải nghiệm làm vườn có chỉ dấu stress thấp hơn, ăn nhiều hơn trung bình 1 phần rau quả/ngày và vòng eo tăng trung bình 2,3 cm - ít hơn đáng kể so với gần 8 cm của nhóm đối chứng. Không chỉ vậy, việc tự tay trồng và thu hoạch rau quả còn giúp họ gia tăng cảm giác bản thân hữu ích, điều mà nhóm còn lại không có được. 

AN NHIÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết