29/09/2018 - 09:02

Lạm phát trong tầm kiểm soát của Chính phủ

Ngày 28-9, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã họp, đánh giá kết quả điều hành giá 9 tháng năm 2018 và dự kiến các kịch bản điều hành giá những tháng còn lại của năm 2018.  Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, trước diễn biến tình hình quốc tế còn tiềm ẩn nhiều bất lợi như leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, căng thẳng giữa Mỹ - Iran, khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ hay diễn biến giá xăng dầu tiếp tục lên cao ảnh hưởng không chỉ lạm phát trên thế giới mà còn đến mặt bằng giá trong nước, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động trong công tác phối hợp điều hành, tính toán kịch bản chỉ số giá phù hợp, kịp thời đề xuất các giải pháp ứng phó cho Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá để ổn định mặt bằng giá cả trong nước, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Lạm phát bình quân 9 tháng chỉ tăng 3,57% so với bình quân của năm 2017, riêng lạm phát cơ bản của tháng 9 chỉ tăng 0,14% so với tháng trước và lạm phát cơ bản bình quân 9 tháng năm 2018 tăng 1,41% so với mục tiêu đặt ra là 1,6% - 1,8%. Trong tình hình biến động của thế giới, căng thẳng thương mại liên quan tới một số thị trường lớn của Việt Nam, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu, xảy ra đứt gãy một số chuỗi cung ứng, những kết quả điều hành trên là rất tích cực, vừa bảo vệ sản xuất trong nước, vừa ổn định thị trường.

“Diễn biến lạm phát tuy còn có thách thức nhưng trong tầm kiểm soát của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội là dưới 4%, một trong hai chỉ tiêu kinh tế xã hội mà Quốc hội giao cho Chính phủ quyết tâm và đã, đang hoàn thành tốt”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phó Thủ tướng nhận định việc điều hành chỉ số giá các tháng còn lại có yếu tố thuận lợi là đi đúng hướng kịch bản đã xây dựng. Tuy nhiên, có những nhân tố tiếp tục phải theo dõi, cập nhật, nhất là giá cả thế giới, đặc biệt giá dầu đứng ở mức cao, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng. Mục tiêu giữ lạm phát ở khoảng 3,7% - 3,95%.

TTXVN

Chia sẻ bài viết