01/10/2013 - 21:03

Làm giàu từ cây ổi lê

Khi mận An Phước ngày càng rớt giá, anh Nguyễn Hữu Hạnh (tên thường gọi Út Chín) ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã mạnh dạn đốn bỏ mận, trồng ổi lê (ổi Đài Loan) với suy nghĩ: "Kệ, cứ thử một phen. Có gan làm giàu mà!"…

Đến cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt hôm nay, ngoài những vườn mận An Phước lâu đời, còn có những vườn ổi sai trĩu quả, trái bọc cẩn thận trong bao xốp và bao ni- lông trắng. Trái ổi màu vàng xanh có hình dáng giống trái lê, có xuất xứ từ Đài Loan nên bà con gọi là ổi lê, ổi Đài Loan. Giống ổi này ăn giòn và ngọt hơn ổi bình thường nên giá bán cũng cao gấp đôi, gấp ba, giá dao động từ 12.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Người tiên phong trong việc đem giống ổi mới về trồng và cung cấp cây giống cho các nhà vườn không ai khác ngoài anh Út Chín ở khu vực Tân Mỹ 2 nên bà con thường gọi là "ổi Út Chín".

Anh Út Chín bao trái ổi để tránh sâu, côn trùng đục khoét.

Vườn ổi của anh Út Chín nằm ở cuối cù lao. Nơi đây 2 năm trước được phủ kín bằng màu đỏ của mận An Phước, nay đã thay bằng màu trắng của những vỏ xốp bao trái ổi. Anh Út Chín 45 tuổi, dáng người nhỏ, da rám nắng cùng nhân công tất bật thu hoạch, cân, đóng thùng giao ổi cho thương lái… Khi đã ngơi tay, Út Chín tâm tình: "Mấy năm gần đây, giá Mận An Phước lúc được, lúc mất, không ổn định, lúc trồng lại tốn nhiều chi phí và công chăm sóc nên tôi nghĩ là mình phải tìm một giống cây ăn trái mới để thay thế cây mận. Năm 2011, tôi được các tiểu thương bán trái cây trên chợ đầu mối Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh tư vấn về giống ổi Đài Loan bán được giá và đang khan hàng. Tôi tìm hiểu kỹ về kỹ thuật chăm sóc, năng suất, giá trị kinh tế giống ổi này và sau đó quyết định đến trại giống ở Đồng Nai mua 500 nhánh về trồng". Việc đốn bỏ vườn mận đã dày công chăm sóc bấy lâu để trồng giống ổi mới là khá liều lĩnh nên nhiều người can ngăn nhưng Út Chín vẫn quyết tâm làm.

Sau 8 tháng chăm sóc, cây ổi ra bông, kết trái. Khi trái lớn cỡ ngón chân cái thì được bọc 1 bọc xốp và 1 bọc ni-lông để bảo vệ trái không bị sâu, côn trùng đục. Cách 10 ngày, bón phân (con cò và ka li) dưới gốc một lần, khoảng 1,5 tháng xịt thuốc trên lá để trị mò… Bốn tháng sau, anh Út Chín thu hoạch đợt đầu tiên. Từ đó về sau mỗi tháng bẻ đọt một lần. Như vậy, chỉ sau 1 năm trồng, ổi đã cho trái và cứ thu hoạch đều đặn hằng tuần. Anh Út cho biết: "Cứ mỗi đợt thu hoạch 10 công ổi nếu ít thì được hơn 1 tấn, rộ thì từ 4-5 tấn. Tôi bỏ mối cho các vựa trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức, với giá 12.000 đồng/kg. Trừ chi phí và nhân công, tôi vẫn còn lời khoảng 9.000 đồng/ kg". Trung bình một tháng, giống ổi này giúp anh Út Chín thu lợi nhuận trên dưới 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, anh còn bán cây giống và hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ có nhu cầu trồng. Sau khi thu hoạch, nếu hộ nào không tìm được nơi tiêu thụ thì anh nhận bao tiêu sản phẩm, giúp họ có đầu ra ổn định, yên tâm sản xuất. Hiện nay, có trên 20 hộ ở phường Tân Lộc mua cây giống và trồng có hiệu quả.

Nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường người tiêu dùng và có hướng chuyển đổi cây trồng hợp lý, anh Út Chín đã thành công trong việc trồng và phát triển giống ổi mới tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh đã giúp nhiều nhà vườn cải thiện kinh tế khi chuyển sang trồng ổi lê.

Bài, ảnh: Lệ Thu

 

Chia sẻ bài viết